Ngày 27/10, Reuters dẫn phát biểu của Phó Giám đốc Cơ quan kiểm soát vũ khí và giải trừ quân bị Bộ Ngoại giao Nga, Konstantin Vorontsov, cảnh báo, các vệ tinh thương mại của Mỹ và đồng minh có thể trở thành mục tiêu hợp pháp của nước này nếu chúng can dự vào cuộc chiến ở Ukraine.

“Cơ sở hạ tầng bán dân sự có thể là mục tiêu hợp pháp cho một cuộc tấn công đáp trả. Chúng tôi đang nói về sự tham gia của các thành phần hạ tầng không gian dân sự, bao gồm cả vệ tinh thương mại của Mỹ và các đồng minh trong các cuộc xung đột vũ trang.”, ông Vorontsov nói trước Ủy ban Giải trừ quân bị và An ninh quốc tế của Liên hợp quốc, lưu ý, phương Tây sử dụng các vệ tinh như vậy để hỗ trợ Ukraine là “hành động khiêu khích”.

leftcenterrightdel
 Vệ tinh giám sát Tselina-D đã bị Nga phá hủy ngày 15/11/2021. Nguồn: Pixabay / Eitmedia.

Ông Vorontsov cảnh báo, việc sử dụng các vệ tinh của phương Tây để hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Ukraine là một xu hướng cực kỳ nguy hiểm.

Nhà ngoại giao Nga không đề cập đến bất kỳ công ty vệ tinh cụ thể nào mặc dù hồi đầu tháng, ông chủ Tập đoàn Công nghệ Khai phá Không gian SpaceX,  Elon Musk, cho biết, SpaceX sẽ tiếp tục tài trợ cho dịch vụ internet Starlink ở Ukraine.

Ngoài hỗ trợ hoạt động thông tin và truyền thông, các vệ tinh của phương Tây hữu ích trong việc kiểm soát các hoạt động chuyển quân, tác chiến mặt đất của Nga cũng như xác định vị trí các mục tiêu quân sự của đối phương một cách chi tiết và chính xác trong thời gian thực.

Năm 2021, Nga phóng tên lửa chống vệ tinh để phá hủy một trong những vệ tinh cũ không còn hoạt động của nước này.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh vệ tinh cơ sở huấn luyện Pogonovo phía nam Voronezh, của Nga ngày 26/11/2021. Nguồn: MAXAR.

Ngày 16/11/2021, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận, một ngày trước đó, nước này đã thử nghiệm thành công và bắn trúng vệ tinh giám sát Tselina-D đã bay trên quỹ đạo từ năm 1982 không còn hoạt động. 

Đây là vệ tinh giám sát vô tuyến từ thời Liên Xô, thiết kế để giám sát từ không gian những bức xạ của phương tiện kỹ thuật vô tuyến mặt đất của đối phương.

“Đúng là chúng tôi đã thử nghiệm thành công một hệ thống tiên tiến của tương lai. Nó bắn trúng một vệ tinh cũ với độ chính xác tuyệt đối.”, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu nói với truyền thông.

Ngay sau động thái bị cho là ngụy trang một vụ thử vũ khí diệt vệ tinh của Nga, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cáo buộc Nga đã hành động “nguy hiểm và vô trách nhiệm” khi thực hiện vụ thử nghiệm; tuyên bố, vụ thử đã tạo ra “đám mây” rác thải vũ trụ với hơn 1.500 mảnh vụn có thể theo dõi được và “hàng trăm ngàn mảnh vụn quỹ đạo nhỏ hơn”, gây nguy hiểm cho các phi hành gia và các hoạt động vệ tinh toàn cầu.

Văn Phong (theo Reuters, truyền thông Nga)