Félicien Kabuga, một trong những kẻ chạy trốn bị truy nã gắt gao nhất thế giới, người được cho là nhân vật hàng đầu trong cuộc diệt chủng năm 1994 chống lại người Tutsi và người Hutus ôn hòa ở Rwanda, đã bị bắt hôm thứ Bảy, 16/5 trong một hoạt động phối hợp với chính quyền Pháp, Liên Hợp Quốc nói trong một tuyên bố.

Theo một thông cáo báo chí của công tố viên và cảnh sát khu vực, người đàn ông 84 tuổi này đang sống với một tên giả trong một căn hộ ở Asnières-Sur-Seine, ngoại ô Paris, Pháp.

Ông ta đã bị bắt vào sáng thứ Bảy bởi các hiến binh Pháp, Bộ Tư pháp Pháp nói với Reuters.

leftcenterrightdel
Félicien Kabuga. Nguồn: CNN. 

Trước khi xét xử, Kabuga dự kiến sẽ được chuyển đến The Hague, Hà Lan để bị giam giữ bởi Tòa án hình sự của Liên Hợp Quốc dành riêng cho tội ác diệt chủng Rwandan.

Kabuga bị truy tố năm 1997 về bảy tội diệt chủng, đồng lõa trong tội diệt chủng, kích động trực tiếp và công khai để thực hiện tội ác diệt chủng, cố gắng thực hiện tội ác diệt chủng, âm mưu diệt chủng, bắt bớ và tiêu diệt, tất cả đều liên quan đến tội ác diệt chủng năm 1994.

Các nhân viên an ninh Hoa Kỳ năm 2003 đã không bắt được Kabuga, kẻ bị truy nã có số tiền thưởng 5 triệu đô la cho ai phát hiện, trong một nỗ lực để dụ anh ta đến nhà của một doanh nhân người Kenya.

leftcenterrightdel

Một bài báo viết về Félicien Kabuga ngày 12/6/2002 tại Nairobi. Nguồn: Reuters.

Năm 1994, gần 800.000 người đã mất mạng trong cuộc tàn sát kéo dài ba tháng. Ước tính 300.000 nạn nhân của nạn diệt chủng là trẻ em. Ngoài ra, diệt chủng còn để lại 95.000 trẻ em mồ côi.

Những kẻ cực đoan người Hồi giáo ở Rwanda nhắm vào người Tutsi dân tộc thiểu số và người Hutus ôn hòa, trong một số trường hợp tàn sát các gia đình trong nhà của họ và đốt nhà thờ với những người bên trong.

Bạo lực bùng phát sau khi một chiếc máy bay chở Tổng thống Rwanda khi đó là Juvenal Habyarimana, một người dân tộc Hutu, bị bắn hạ vào ngày 6/4//1994.

"Đối với công lý quốc tế, việc bắt giữ Kabuga chứng tỏ rằng chúng ta có thể thành công khi chúng ta có sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế", Serge Brammertz- công tố viên của Tòa án hình sự LHQ nói.

Huy Anh