Vài giờ sau khi Nhóm Điều tra Chung (JIT) do Hà Lan dẫn đầu thông báo quyết định truy tố 3 công dân Nga vì bị nghi có dính líu đến vụ bắn rơi máy bay MH17 trên bầu trời Ukraine cách đây 5 năm, Nga ngày 19/6 đã lên tiếng bác bỏ toàn bộ việc liên quan đến thảm kịch này, theo Reuters.

leftcenterrightdel
Phần đầu máy bay MH17 sau vụ bắn hạ. 

“Các tuyên bố do JIT đưa ra trong cuộc họp báo vào ngày 19/6, liên quan tới các quân nhân Nga trong thảm họa máy bay Boeing MH17 của Malaysia, rất đáng tiếc. Lại một lần nữa, những cáo buộc hoàn toàn vô căn cứ này được đưa ra chống lại Nga, nhằm làm mất uy tín của Nga trong mắt cộng đồng quốc tế”, Bộ Ngoại giao Nga thông báo.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, “tương tự các cuộc họp báo trước đây của JIT, cuộc họp báo lần này một lần nữa không đưa ra bằng chứng cụ thể để chứng minh cho các tuyên bố vô lý”. Nga cũng khẳng định kết luận được đưa ra dựa trên các lập luận thiếu chặt chẽ.

Phía Nga cũng khẳng định họ luôn "hỗ trợ toàn diện cho cuộc điều tra" nhưng đã bị phớt lờ. Năm ngoái, khi JIT ra kết luận cho rằng tên lửa Buk bắn rơi máy bay MH17 là do Nga sản xuất, Moscow đã công bố các bằng chứng liên quan nhưng không được JIT tiếp nhận.

Chiếc Boeing 777 mang số hiệu MH17 của hãng Malaysia Airlines bay từ Amsterdam đến Kuala Lumpur bị rơi bên ngoài thành trì Donetsk của phe ly khai ở đông Ukraine vào ngày 17/7/2014, khiến toàn bộ 298 người trên máy bay thiệt mạng. Cả phe ly khai ở miền Đông và quân đội Ukraine đều đổ lỗi cho bên kia đã bắn nhầm MH17 vì tưởng đó là máy bay của đối phương.

Sau quyết định của JIT, nhiều nước phương Tây lên tiếng yêu cầu Nga thực hiện việc dẫn độ các công dân trên nếu cần thiết. Tuy nhiên, Hiến pháp Nga không cho phép dẫn độ công dân ra nước ngoài.

Cùng ngày, từ phía Malaysia, Thủ tướng Malaysia Mohamed Mahatir nhấn mạnh các cáo buộc nhằm vào Nga là hành động sai trái, chính trị hóa không cần thiết. "Chúng tôi rất không hài lòng. Ngay từ đầu, nó đã trở thành một vấn đề chính trị về cách buộc tội Nga", ông Mahatir nói. "Ngay cả trước khi họ điều tra vụ việc, họ đã tuyên bố rằng [việc bắn hạ MH17] là do Nga thực hiện".

"Chúng tôi kêu gọi bằng chứng cụ thể. Nhưng cho đến nay, không có bằng chứng nào cả mà chỉ có tin đồn", Thủ tướng Malaysia nhấn mạnh. "Đây là một điều vô lý. Ai đó bắn tên lửa, bạn không nhìn thấy ai cả nhưng rồi bạn lại nói bạn biết là ai bắn"

Thái An