Hôm 8/4, Bộ Quốc phòng Nga bác bỏ tuyên bố của Ukrine cáo buộc Moscow đã thực hiện vụ tấn công bằng tên lửa nhằm vào ga đường sắt Kramatorsk, phía đông Donetsk, Ukraine vào sáng trước đó cùng ngày.

leftcenterrightdel
Cuộc tấn công tên lửa nhắm vào nhà ga xe lửa ở Kramatorsk, Ukraine ngày 8/4, nơi có hàng nghìn người đang chờ tàu để được sơ tán. Ảnh: Fadel Senna/AFP/Getty

“Tất cả các tuyên bố của Kyiv về cuộc tấn công tên lửa được cho là do Nga thực hiện vào ngày 8/4 tại nhà ga đường sắt ở Kramatorsk là một sự khiêu khích và hoàn toàn không đúng sự thật. Chúng tôi đặc biệt nhấn mạnh rằng, xác và mảnh vỡ tên lửa chiến thuật Tochka-U tìm thấy gần ga đường sắt Kramatorsk được các nhân chứng công bố, chỉ được sử dụng bởi các lực lượng vũ trang Ukraine.”, tuyên bố viết; lưu ý, ngày 8/4, các lực lượng vũ trang Nga không có kế hoạch tấn công bất kỳ mục tiêu nào tại thành phố Kramatorsk.

leftcenterrightdel
Đầu đạn phân mảnh của tên lửa chiến thuật Tochka-U được nói gây sát thương trong bán kính 200 m. Nguồn: ukrinform. 
leftcenterrightdel
Một phần hiện trường vụ tấn công tên lửa ở ga đường sắt Kramatorsk. Nguồn: Reuters. 

Bộ Quốc phòng Nga cho rằng, cuộc tấn công nhằm vào ga đường sắt Kramatorsk được thực hiện bởi một tiểu đoàn tên lửa của lực lượng vũ trang Ukraine từ thành phố Dobropolye, cách thành phố Kramatorsk, do Kyiv kiểm soát, 45 km về phía Tây Nam.

Các quan chức Ukraine cho biết ít nhất 52 người đã thiệt mạng, trong đó có 5 trẻ em và cả trăm người khác bị thương trong vụ tấn công.

leftcenterrightdel
Ít nhất 38 người đã thiệt mạng tại hiện trường. Nguồn: Pravda. 
leftcenterrightdel
Binh sĩ Ukraine và những nạn nhân thiệt mạng tại nhà ga đường sắt ở Kramatorsk. Ảnh: Herve Bar / AFP / Getty. 

Theo Tỉnh trưởng Donetsk, Pavel Kirilenko, vụ tấn công khiến 38 người chết ngay tại chỗ, khoảng 100 người được đưa đến bệnh viện Kramatorsk, trong đó có 16 trẻ em, 46 phụ nữ và 36 nam giới. Ông Kirilenko lưu ý, số người chết có thể biến động do nhiều người bị thương nặng.

leftcenterrightdel
Các quân nhân Ukraine đứng cạnh một phần xác tên lửa Tochka-U tại nhà ga đường sắt ở Kramatorsk. Ảnh: Andriy Andriyenko / AP. 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy gọi cuộc tấn công vào ga xe lửa ở Kramatorsk, Donetsk, là một cuộc tấn công có chủ ý nhằm vào dân thường. Trong khi giới chức thành phố ước tính có khoảng 4.000 người đã tập trung ở khu vực nhà ga chờ tàu để sơ tán vào thời điểm xảy ra cuộc tấn công.

Thống đốc vùng Donetsk của Ukraine, Pavlo Kyrylenko, cho biết, nhà ga này đã bị trúng tên lửa đạn đạo tầm ngắn Tochka U chứa bom đạn chùm, phát nổ giữa không trung, phát tán mảnh bom xuống một phạm vi rộng lớn. 

Văn Phong (Theo truyền thông Nga, Reuters)