Hôm 20/10 trong cuộc họp trực tuyến với Chính phủ, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thông qua đề xuất cho người lao động toàn quốc nước này nghỉ làm việc từ ngày 30/10 đến 7/11. Tuy nhiên thời điểm bắt đầu những ngày “không làm việc” được thực hiện linh hoạt. Tùy tình hình dịch, chính quyền các địa phương có thể cân nhắc tuyên bố những ngày không làm việc bắt đầu từ ngày 23/10.

Những ngày không làm việc sẽ vẫn được hưởng lương. Chính phủ sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp, dự kiến khoảng 4 tỉ rúp (gần 1.300 tỉ đồng) mỗi ngày trong thời gian không làm việc.

Đây là nỗ lực mới nhằm chặn đứng đà tăng trưởng nóng được cho là đang ở đỉnh của một làn sóng bùng phát dịch COVID-19 mới chưa từng có ở Nga, với những kỷ lục mới liên tục được lập trong những ngày gần đây.

leftcenterrightdel
Số ca tử vong do COVID-19 ở Nga đang tăng tiến ở mức báo động. Ảnh: Reuters. 

Chỉ trong tuần qua, tỉ lệ lây nhiễm trên toàn quốc đã tăng 15,5% và ở 35 khu vực. Ngày 16/10, sau khi số ca tử vong do COVID-19 ở Nga vượt ngưỡng 1.000 ca/ngày với 1.002 trường hợp, con số này tiếp tục biến động đáng ngại. Hôm 20/10, Nga báo cáo 1.028 người chết vì COVID-19 trong 24 giờ, con số cao nhất kể từ khi bắt đầu đại dịch, nâng tổng số người chết ở Nga lên 226.353 người, con số cao nhất ở châu Âu. Mức độ tử vong nghiêm trọng do COVID-19 với mức độ báo động được ghi nhận ở 17 khu vực, theo Chính phủ Nga.

Hôm 20/10, số ca mắc mới được ghi nhận ở mức 34.073 người, so với một ngày trước đó là 33.740 người, tốc độ tăng 0,42%, những con số kỷ lục kể từ khi dịch COVID-19 xuất hiện.

"Ngay bây giờ, điều đặc biệt quan trọng là phải khống chế đỉnh điểm của một làn sóng đại dịch mới.”, ông Putin nói.

Tổng thống Nga đã chỉ thị cho Bộ Y tế kiểm soát sự tự cách ly của cư dân với cách thức thực hiện mềm dẻo, tôn trọng quyền công dân.

leftcenterrightdel
Người dân thủ đô Moscow, Nga xếp hàng chờ tiêm vắc xin COVID-19: Ảnh: Dimitar Dilkoff / AFP. 

Người đứng đầu nhà nước Nga cũng khuyến cáo người dân hạn chế di chuyển khỏi khu vực, tích cực tiêm vắc xin như là lựa chọn duy nhất và hiệu quả để tránh nhiễm bệnh. Theo Bộ Y tế Nga, tỉ lệ những người được tiêm vắc xin COVID-19 bị bệnh nặng khá thấp, dưới 0,03%.

Ông Putin cũng kêu gọi các chính quyền khu vực tuyệt đối không làm sai lệch số liệu thống kê y tế nhằm làm “đẹp” những trang báo cáo so với thực tế, điều sẽ gây những hệ quả nghiêm trọng.

Tin liên quan, tại Nga đã xuất hiện những giấy chứng nhận tiêm chủng giả, vốn được cấp sau khi tiêm vắc xin hoặc đã chữa khỏi COVID-19, khi một số khu vực của đất nước đã đưa vào sử dụng hệ thống mã QR để tiếp cận các địa điểm công cộng trong bối cảnh tình hình dịch tễ ngày càng xấu đi. Giá cho mỗi giấy chứng nhận từ 5-15 nghìn rúp (khoảng 1,6-4,8 triệu đồng).

Văn Phong/TASS, RIA