Bộ Y tế Ý đã đưa ra cảnh báo đỏ vào cuối tuần cho 16 thành phố bao gồm Rome, Bologna và Florence với những dự đoán về mức nhiệt cao lịch sử.

Trung tâm khí tượng Ý cảnh báo người dân chuẩn bị tinh thần cho đợt nắng nóng gay gắt nhất của mùa Hè này, cũng là một trong những đợt nắng nóng gay gắt nhất mọi thời đại của đất nước nằm giữa Địa Trung Hải.

Đợt nắng nóng hiện tại được Hiệp hội Khí tượng Ý đặt tên là “Cerberus”, theo tên con quái vật ba đầu trong sử thi Inferno của Dante.

Các nhà khoa học khí hậu tại Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) cho biết, nhiệt độ khả năng đạt đến 48 độ C trên các đảo Sicily và Sardinia, có thể là nhiệt độ nóng nhất từng được ghi nhận ở Châu Âu.

Trong khi tại Rome, nhiệt độ khả năng đạt 40 độ C vào ngày 17/7, thậm chí lên tới 43- 44 độ C vào ngày 18/7, phá vỡ kỷ lục 40,5 độ C được thiết lập vào tháng 8/2007.

leftcenterrightdel
 Một người đàn ông giải nhiệt tại đài phun nước ở quảng trường Piazza del Popolo ở Rome, Ý. Ảnh: Guglielmo Mangiapne/Reuters.

Bộ Y tế Ý khuyến cáo công chúng giữ đủ nước, ăn các bữa ăn nhẹ hơn và tránh ánh nắng trực tiếp từ 11h - 18h hàng ngày.

Tại Hy Lạp, Cơ quan dự báo thời tiết quốc gia EMY cho biết, các vùng của đất nước đạt nhiệt độ cao tới 44 độ C vào ngày 16/7. Trước đó ngày 15/7, mức nhiệt ở thành phố Thebes ghi nhận 44,2 độ C.

Vào ngày 16/7, thành cổ Acropolis, điểm thu hút khách du lịch hàng đầu của Athens, tiếp tục đóng cửa ngày thứ hai liên tiếp khi nhiệt độ lên đến 41 độ C.

Các khu vực của Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Ba Lan cũng đang trong giai đoạn nhiệt độ khắc nghiệt.

Các nhà chức trách ở Tây Ban Nha cảnh báo, đợt nắng nóng không chỉ tấn công các khu vực khô nóng ở miền Nam mà còn ảnh hưởng đến miền Bắc thường mát mẻ hơn.

leftcenterrightdel
 Không chỉ châu Âu, miền Tây nước Mỹ cũng trải qua đợt nắng nóng dữ dội. Ảnh: Matt York/AP.

Ở phía nam, nhiệt độ ghi nhận tại các thành phố Seville, Cordoba và Granada lên tới 40 độ C.

Tại hòn đảo nghỉ mát Mallorca của Tây Ban Nha ở biển Địa Trung Hải nhiệt độ cũng cao bất thường, lên đến 36 độ C.

Navarra, khu vực vốn có khí hậu ôn hòa ở phía bắc cũng ghi nhận nhiệt độ lên tới 40 độ C.

Một vụ cháy rừng đã bùng phát trên đảo La Palma thuộc quần đảo Canary của Tây Ban Nha đã thiêu rụi nhiều ngôi nhà và buộc 500 người phải sơ tán.

Châu Âu không phải là nơi duy nhất đối mặt với nhiệt độ khắc nghiệt. Một đợt nắng nóng nguy hiểm kéo dài ở các vùng miền Tây nước Mỹ, kéo dài từ California đến Texas, với đỉnh điểm dự kiến vào cuối tuần.

Thành phố Phoenix thủ phủ bang Arizona đã ghi nhận nhiệt độ trên 43 độ C ngày thứ 15 liên tiếp.

Thung lũng Chết của California, một trong những nơi nóng nhất trên Trái đất, khả năng sẽ ghi nhận mức nhiệt kỷ lục 54 độ C vào ngày 16/7.

Văn Phong/CNN, Aljazeera