Ngày 1/2, quân đội Myanmar đã công bố danh sách 12 thành viên mới được bổ nhiệm của chính phủ mới thành lập, vài giờ sau khi ban bố tình trạng khẩn cấp cho phép thay thế chính phủ do Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) lãnh đạo trước đó, Thời báo Myanmar đưa tin.

Trong số này, ít nhất có 3 tướng đang tại vị, gồm tướng Soe Htut giữ chức Bộ trưởng Nội vụ và Văn phòng Nội các, tướng Mya Htun Oo- Bộ trưởng Quốc phòng, tướng Tun Tun Naung- Bộ trưởng Đầu tư và Kinh tế đối ngoại.

leftcenterrightdel
Tướng Min Aung Hlaing- Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Myanmar. Ảnh: AFP. 

Ngoài ra, Chánh án Tòa án tối cao, Chánh án tòa án cấp cao các bang và khu vực, Nghị trưởng Quốc hội Liên bang cũng đã được bầu lại, trong khi các thành viên Ủy ban Chống tham nhũng Myanmar cũng đã được chỉ định mới.

24 Thứ trưởng đã bị sa thải, thuộc hầu hết các bộ trong chính phủ cũ. Thông tin được quân đội Myanmar công bố trong một thông cáo vào cuối ngày 1/2.

Theo truyền thông Myanmar, tất cả ngân hàng của nước này sẽ mở cửa trở lại trong ngày hôm nay 2/2, trước đó các dịch vụ bị trì hoãn do ngắt kết nối Internet.

leftcenterrightdel
Trong cuộc họp sáng 1/2 của Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Myanmar (NDSC), Quyền Tổng thống U Myint Swe tuyên bố tình trạng khẩn cấp và bàn giao quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp của Nhà nước cho Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang. Ảnh: Quân đội Myanmar. 

Sáng 1/2, tại cuộc họp của Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Myanmar (NDSC), Quyền Tổng thống U Myint Swe tuyên bố Tình trạng Khẩn cấp và bàn giao quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp của Nhà nước cho Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang- tướng Min Aung Hlaing.

Tại cuộc họp, tướng Min Aung Hlaing- Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Myanmar, tuyên bố, sau khi hoàn thành các nhiệm vụ theo quy định của tình trạng khẩn cấp, cuộc tổng tuyển cử tự do và công bằng sẽ được tổ chức, và quân đội sẽ chuyển giao quyền lực cho chính đảng đã thắng trong cuộc bầu cử.

Myanmar đã trải qua biến động động chính trị vào rạng sáng ngay 1/2, mà giới chính trị gia và truyền thông quốc tế gọi là một cuộc đảo chính, do quân đội Myanmar thực hiện, với việc các nhà lãnh đạo đảng cầm quyền bị bắt giữ. Trước đó quân đội cáo buộc bầu cử Quốc hội vào tháng 11 năm ngoái có gian lận quy mô lớn; và, họ hành động theo hiến pháp để đối phó với "gian lận bầu cử".

Huy Anh