Chính quyền của Tổng thống Biden đang xem xét giải phóng 180 triệu thùng dầu trong vài tháng từ Cục Dự trữ dầu mỏ chiến lược (SPR), trong nỗ lực kéo giảm giá nhiên liệu, các nguồn tin cậy cho biết hôm 30/3.

Lượng dầu này tương đương với khoảng 2 ngày nhu cầu toàn cầu, đánh dấu lần thứ ba Mỹ “bung” kho dầu dự trữ chiến lược chỉ trong 6 tháng qua và sẽ là lần xả kho lớn nhất trong gần 50 lịch sử năm của SPR.

Tin tức về việc xả dầu dự trữ khối lượng lớn chưa từng có lập tức kéo giảm giá dầu cả hai bên bờ Đại Tây Dương xuống hơn 6 USD / thùng. Giá dầu Brent giao tháng 5 giảm 6,95 USD, tương đương 6,13%, xuống 106,50 USD / thùng vào lúc 10h57’ GMT. 

Giá hợp đồng kỳ hạn giao tháng 5 của US West Texas Intermediate giảm 7,28 USD, tương đương 6,75%, xuống 100,54 USD / thùng.

Giá dầu đã phi mã kể từ khi Nga tiến hành cuộc chiến tại Ukraine vào cuối tháng Hai. Mỹ và các đồng minh đáp trả Nga, nhà xuất khẩu dầu thô số 2 thế giới với khối lượng xuất 4-5 triệu thùng / ngày, bằng nhiều biện pháp trừng phạt đánh vào kinh tế, bao gồm cấm nhập khẩu dầu thô của nước này.

Những lo ngại về nguồn cung đã khiến giá dầu thô Brent giao sau tăng lên khoảng 139 USD / thùng trong tháng Ba, cao nhất kể từ năm 2008.

leftcenterrightdel
Kho chứa dầu tại Nhà máy lọc dầu Los Angeles của Tập đoàn dầu khí Marathon Petroleum, Mỹ. Nguồn: Reuters/ Bing Guan. 

Lượng dự trữ dầu trong kho SPR của Mỹ hiện là 568,3 triệu thùng, thấp nhất kể từ tháng 5/2002, theo Bộ Năng lượng Mỹ.

Các nhà phân tích từ Goldman Sachs cho biết, việc xả dầu dữ trữ dầu sẽ giúp tăng nguồn cung thêm 1 triệu thùng / ngày trong 6 tháng và giúp thị trường tái cân bằng trong năm nay, nhưng chỉ là giải pháp “chữa cháy”, không phải là một giải pháp dài hạn.

Tuần trước, Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm cho biết, Washington và các đồng minh trong IEA đang thảo luận về việc phối hợp giải phóng thêm nguồn dầu dự trữ. 

Trước đó vào tháng 3, các nước thành viên Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) đã đồng ý giải phóng hơn 60 triệu thùng dầu dự trữ, trong đó 30 triệu thùng đến từ SPR của Mỹ.

Chính quyền của Tổng thống Biden cũng đang xem xét tạm thời dỡ bỏ hạn chế bán xăng pha trộn ethanol như một cách để giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng Mỹ.

Người phát ngôn Bộ trưởng Năng lượng New Zealand cho biết, các nước thành viên IEA sẽ nhóm họp vào trưa ngày 1/4 để quyết định việc giải phóng dầu tập thể, bao gồm tổng khối lượng giải phóng cũng như phân bổ “nghĩa vụ” cho từng thành viên.

Trong khi tổ chức Các nước Xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh bao gồm Nga cũng sẽ nhóm họp vào 31/3 và dự kiến sẽ bám sát mục tiêu tăng sản lượng khai thác theo kế hoạch trong tháng Năm. 

Văn Phong/Reuters