leftcenterrightdel
 Người đàn ông đeo khẩu trang với vẻ mặt lo lắng ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Getty

Bệnh viêm phổi cấp tính khởi phát ở Vũ Hán ngày 31/12/2019 với 41 người nhập viện. Đến sáng nay (24/1), hơn ba tuần kể từ khi phát hiện ca đầu tiên, căn bệnh này đã lây sang 830 người và 25 người đã chết.

Người mắc bệnh này hiện cũng đã được phát hiện ở ở Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ và cả Việt Nam. Nguyên nhân gây bệnh là chủng virus hoàn toàn mới thuộc họ Corona (nCoV).

Các nhà khoa học tại Trung Quốc xác định tác nhân gây bệnh của dịch bệnh này tới từ một chủng virus Corona hoàn toàn mới, cùng họ với virus gây hội chứng SARS và MERS, làm hàng trăm người chết 17 năm trước.

Các nhà chức trách Trung Quốc bước đầu xác định nguồn lây nhiễm là chợ hải sản ở Vũ Hán, nơi xác định những ca nhiễm bệnh đầu tiên.

Sputnik dẫn nguồn tin từ các nhà khoa học khẳng định virus này từng sống trên dơi. Do nhiều loại virus trước đây (bao gồm cả ebolavirus và virus SARS) đến từ dơi, các nhà khoa học cho rằng một trong những động vật được bán tràn lan ngoài chợ ở Vũ Hán đã trở thành vật trung gian khiến một chủng virus corona lây từ dơi sang người.

Đáng chú ý, ngoài hải sản, cừu, thỏ và rắn cũng được bán trong những khu chợ này. Rắn là loài săn dơi trong tự nhiên. Bởi vậy, rắn có thể đã nhiễm bệnh từ dơi rồi lây qua con người. Nghiên cứu cho thấy virus có khả năng thay đổi cấu trúc khi tồn tại trên cơ thể rắn để lây sang con người.

Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc do ông Xingguang Li từ Đại học Sinh học Vũ Hán dẫn đầu đã cố gắng làm rõ nguồn gốc của chủng corona virus mới gây bệnh viêm phổi. Họ đã thu thập 5 bộ gen 2019-nCoV và so sánh chúng với 271 chuỗi coronavirus đã được biết đến từ các vật chủ khác nhau (người và động vật) từ khắp nơi trên thế giới.

Bằng cách sử dụng phân tích mã protein của nCoV và so sánh với mã của virus corona trong các vật chủ khác nhau, các nhà nghiên cứu phát hiện mã protein của nCoV tương tự với mã của rắn.

Tuy nhiên, làm thế nào virus có thể thích nghi với cả động vật máu lạnh và máu nóng vẫn còn là điều bí ẩn. Chợ hải sản nói trên đã được khử trùng sau khi phát dịch nên cơ hội tìm nguồn gốc virus dường như không hề đơn giản.

Vài ngày qua, chính quyền Trung Quốc tuyên bố dịch có thể lây từ người sang người và huỷ các sự kiện mừng năm mới. Chính quyền tại thành phố Vũ Hán, đô thị 11 triệu dân thuộc tỉnh Hồ Bắc, đã cho tạm ngưng phần lớn phương tiện giao, bao gồm các chuyến bay khỏi đây, trong khi người dân được yêu cầu không rời khỏi thành phố.

Ít giờ sau, thành phố Hoàng Cương ở lân cận, nơi có 7 triệu dân, cũng thông báo các biện pháp tương tự, gây ra khung cảnh hỗn loạn tại các nhà ga, sân bay.

Trong khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vẫn đang cân nhắc ban bố tình trạng khẩn cấp.  WHO cho biết vẫn còn "hơi sớm" để tuyên bố đợt bùng nổ virus là tình trạng "y tế công cộng khẩn cấp gây ra quan ngại toàn cầu". Việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu sẽ buộc các nước phải đẩy mạnh phản ứng.

"Nó gây chứng viêm phổi và không phản ứng với kháng sinh. Điều này không bất ngờ. Hiện chưa thể xác định tỷ lệ tử vong thực sự với virus Vũ Hán, nhưng con số hiện tại thấp hơn hai chủng corana gồm virus gây hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS) và hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS)", Nhà virus học Leo Poon, người nhận diện nCoV, trấn an.

Thái An