leftcenterrightdel
Ông Trevor Smith, giám đốc bộ phận nghiên cứu và phát triển của Inovio (Ảnh: CBS) 
Theo CBS, các nhà khoa học tại phòng thí nghiệm Inovio ở San Diego (Mỹ) cho biết, họ chỉ mất 3 giờ để tiến hành thử nghiệm lâm sàng loại vắc-xin kháng virus corona chủng mới (Covid-19). Hiện tại công ty dược phẩm Inovio Pharmaceuticals sẽ bắt đầu tiến hành thử nghiệm trên động vật trước khi tiến hành với người.

Ngay sau khi các nhà khoa học Trung Quốc đã công bố trình tự gen của virus corona chủng mới hôm 9/1, các nhà khoa học tại Inovio cũng như các phòng thí nghiệm khác trên toàn thế giới lập tức bắt tay vào nghiên cứu chế vắc-xin nhằm ngăn chặn dịch viêm phổi cấp do virus này gây ra.

"Chúng tôi phát triển được một thuật toán và đưa trình tự ADN vào thuật toán này và vắc-xin đã được ra đời trong khoảng thời gian ngắn", Trevor Smith, giám đốc bộ phận nghiên cứu và phát triển của Inovio, cho biết.

Các nhà khoa học hy vọng vắc-xin này hoạt động theo cơ chế giống như một phần mềm sinh học được lập trình để giúp cơ thể người tạo kháng thể chống lại virus.

“Tôi thấy kết quả rất hứa hẹn, Inovio sở hữu công nghệ hiện mà họ đang sử dụng để tạo ra vắc-xin DNA, khác với vắc-xin truyền thống”, bác sĩ Amesh Adalja, học giả cấp cao tại Trung tâm an ninh y tế Johns Hopkins, bình luận với CBS.

Inovio cũng từng nghiên cứu chế vắc-xin cho các loại virus gây dịch Zika, Ebola hay Mers. Đến nay, vắc-xin kháng virus corona của Inovio đã được thử nghiệm trên chuột và chuột lang. Họ sẽ tiếp tục thử nghiệm trên người và có thể là vào đầu mùa hè tới.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đầu tuần này cho biết, hiện tại chưa có vắc-xin hoặc loại thuốc đặc chủng nào cho điều trị dịch viêm phổi cấp do virus corona chủng mới gây ra và thế giới có thể phải chờ 18 tháng nữa để có lô vắc-xin đầu tiên.
Theo Dân trí