Sáng 29/8, giờ Việt Nam, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, binh sĩ nước này đang rời sân bay Kabul, trong khi cam kết vẫn tiếp tục những nỗ lực cuối cùng trong chiến dịch di tản nước rút trước hạn chót 31/8, đưa đồng minh người địa phương rời Afghanistan.

Một quan chức Mỹ nói với Reuters hôm 28/8, còn chưa đầy 4.000 binh sĩ còn lại tại sân bay Kabul, giảm so với 5.800 vào lúc cao điểm của chiến dịch di tản. Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby, xác nhận với báo chí, việc rút quân đã bắt đầu nhưng từ chối tiết lộ những con số cụ thể.

leftcenterrightdel
Những nỗ lực di tản cuối cùng trước hạn chót 31/8 vẫn đang được thực hiện. Ảnh: Nathan Carpenter/Reuters.

Đến sáng 28/8, giờ Mỹ, đã có hơn 117.000 người đã được di tản khỏi Afghanistan gồm công dân Mỹ và các đồng minh người địa phương, trong đó ngày 27/8, đã sơ tán 6.800 người, theo ông Biden.

Các quan chức Mỹ đưa ra cảnh báo về nguy cơ cao xảy ra các cuộc tấn công tiếp theo của IS tại Kabul.

Tổng thống Mỹ Biden cho biết tình hình trên mặt đất vẫn ở mức "cực kỳ nguy hiểm" và các chỉ huy quân sự đã báo cáo khả năng xảy ra một cuộc tấn công trong 24 đến 36 giờ tới.

leftcenterrightdel
Lực lượng Taliban chặn các con đường xung quanh sân bay ở Kabul, Afghanistan ngày 27 tháng 8 năm 2021. Ảnh: Reuters/Stringer. 

Vụ đánh bom liều chết hôm 26/8, mà ISIS-K, chi nhánh tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS nhận trách nhiệm, đã gây ra một cuộc tắm máu ngoài cổng sân bay Kabul, nơi hàng nghìn người Afghanistan tập trung để tìm cách rời khỏi đất nước sau khi Taliban trở lại nắm quyền.

Nhà Trắng cho biết vài ngày tới có thể là thời điểm nguy hiểm nhất của hoạt động di tản.

Với một cuộc tấn công khác nhằm vào sân bay Kabul gần như chắc chắn, theo các quan chức Mỹ, Bộ Ngoại giao nhắc lại cảnh báo người Mỹ ngay lập tức rời khỏi khu vực cổng sân bay Kabul.

leftcenterrightdel
Binh sĩ Mỹ và NATO đang rút khỏi sân bay Kabul sau hai tuần thực hiện chiến dịch di tản lịch sử. Ảnh: Alastair Grant/ Pool/Reuters. 

Trong cuộc tấn công trả đũa bằng máy bay không người lái đêm 27/8 của Lầu Năm Góc nhằm vào các nghi phạm phiến quân ở Nangarhar, Afghanistan, một quan chức Mỹ cho biết, một máy bay không người lái MQ-9 Reaper cất cánh từ Trung Đông đã tiêu diệt 2 chiến binh IS trên một chiếc xe hơi, nhũng kẻ được xã định đang chuẩn bị kế hoạch tấn công khủng bố.

Tổng thống Mỹ Biden tuyên bố, đó không phải là cuộc không kích cuối cùng. Mỹ sẽ tiếp tục truy lùng, tiêu diệt những phần tử liên quan đến vụ tấn công hôm 26/8 bên ngoài sân bay Kabul.

“Bất cứ khi nào có kẻ tìm cách làm hại Hoa Kỳ hoặc tấn công quân đội của chúng ta, chúng ta sẽ đáp trả. Đó là điều không cần phải nghi ngờ.”, ông Biden tuyên bố.
Huy Anh/Reuters