Ngày 4/5, phát biểu trên kênh truyền hình MSNBC, Điều phối viên về truyền thông chiến lược của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, John Kirby cho biết, Washington không liên quan gì đến vụ tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) gần đây vào Điện Kremlin.

“Chúng tôi vẫn chưa thực sự biết chuyện gì đã xảy ra.”, ông Kirby nói, cho biết, Washington vẫn đang đánh giá tình hình.

Kirby cho biết, ông đã đọc những bình luận của người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov hôm 4/5, cho rằng ông Peskov đang “nói dối”.

“Tôi có thể đảm bảo rằng, chúng tôi không dính líu vào việc này. Dù đó là gì thì chúng tôi cũng không dính líu. Mỹ không có vai trò gì trong đó cả.”, ông Kirby khẳng định.

leftcenterrightdel
 Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, John Kirby, tuyên bố, Washington không dính líu đến vụ tấn công Điện Kremlin bằng UAV. Ảnh: Reuters/ Evelyn Hockstein.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CNN, khi được hỏi liệu Mỹ có coi ông Putin là mục tiêu quân sự hợp pháp hay không, ông Kirby nói, Washington không ủng hộ các cuộc tấn công nhằm vào cá nhân các nhà lãnh đạo.

“Chúng tôi không tán thành, chúng tôi không khuyến khích, chúng tôi không ủng hộ các cuộc tấn công nhằm vào cá nhân các nhà lãnh đạo.”, ông Kirby trả lời.

Liên quan đến vụ việc, trước đó cùng ngày, ông Peskov tuyên bố, Mỹ đứng sau vụ tấn công.

“Mỹ đứng sau vụ tấn công Điện Kremlin, họ nên hiểu mức độ nguy hiểm của việc tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột.”, ông Peskov nhấn mạnh.

“Những quyết định như vậy, xác định mục tiêu, xác định phương tiện,.. tất cả điều này được ra lệnh cho Kyiv từ Washington. Và chúng tôi biết rõ như vậy.”, người phát ngôn Điện Kremlin khẳng định.

leftcenterrightdel
  UAV bị bắn hạ phía trên Điện Kremlin. Ảnh cắt từ video, nguồn: YouTube.

Ngày 4/5, Điện Kremlin cáo buộc vào đêm 3/5, Ukraine đã gửi 2 UAV để thực hiện một cuộc tấn công vào nơi ở của Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Điện Kremlin. Quân đội và nhân viên an ninh Nga đã kịp thời vô hiệu hóa 2 UAV này. 

Điện Kremlin coi vụ việc là một cuộc tấn công khủng bố có tính toán trước và là một vụ ám sát nguyên thủ quốc gia. Nga bảo lưu quyền đáp trả vào thời điểm và cách thức phù hợp...

Văn Phong/TASS, Sputnik, CNN