Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cho biết, Moscow đã nhận được yêu cầu của Washington liên quan đến ‘lính đánh thuê’ Mỹ, bị bắt khi đang chiến đấu ở Ukraine và đang thảo luận về vấn đề này, TASS đưa tin hôm 22/6.

"Chúng tôi đã nhận được yêu cầu. Chúng tôi không tiết lộ nội dung của các yêu cầu ngoại giao và không bình luận về chúng. Dù sao đi nữa, chúng tôi đã nhận được tín hiệu từ Washington và hiện đang thảo luận về vấn đề này.", ông Ryabkov cho biết.

leftcenterrightdel
 Hai công dân Mỹ Drueke và Huyn. Ảnh: Courtesy Bunny & Joy Black/CNN.

Ngày 15/6, Sputnik dẫn thông tin từ tờ The Telegraph cho biết, Alexander Drueke, 39 tuổi, cựu binh Mỹ, người từng phục vụ ở Iraq và Andy Huynh 27 tuổi, cả hai đến từ Hartselle, bang Alabama, tham gia trong một đơn vị vũ trang chính quy của Ukraine với tư cách là chiến binh tình nguyện, đã bị bắt vào tuần trước đó.

Hôm 22/6, người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov, nói với báo chí, hai công dân Mỹ, Alexander Drueke và Andy Huynh bị bắt ở Ukraine là ‘lính đánh thuê’ và không đủ điều kiện để được bảo vệ theo Công ước Geneva. 

Ông Peskov nói, các trường hợp này nên được điều tra, lưu ý, họ thậm chí có thể phải đối mặt với hình phạt tử hình tại Cộng hòa Donetsk (DPR) tự xưng, chính quyền ly khai ở miền đông Ukraine.

leftcenterrightdel
 Hai công dân Anh Aiden Aslin và Shaun Pinner và công dân Morocco Brahim Saadoun bị tòa án Cộng hòa Donetsk tự xưng kết án tử hình hôm 9/6. Ảnh: Konstantin Mihalchevskiy / Sputnik / AFP.

Liên quan đến 'lính đánh thuê', hôm 9/6, Tòa án tối cao DPR đã tuyên án tử hình 2 công dân Anh và 1 công dân Maroc, những chiến binh đã chiến đấu cùng quân đội Ukraine chống lại lực lượng Nga, theo RIA Novosti.

Việc tòa án DPR chỉ định 3 chiến binh bị bắt giữ là "lính đánh thuê" liên quan đến số phận của những người này, bởi tư cách đó đặt họ ra ngoài phạm vi quy định của Công ước Geneva về tù binh chiến tranh.

Công ước Geneva cho phép các quân nhân quyền miễn trừ truy tố đối với các hành động quân sự được coi là hợp pháp.

Người thân của Pinner và Aslin lập luận, cả 2 đều là thành viên thâm niên của quân đội Ukraine chứ không phải lính đánh thuê.

Văn Phong (theo truyền thông Nga)