Alexander Drueke, 39 tuổi, cựu binh Mỹ, người từng phục vụ ở Iraq và Andy Huyn 27 tuổi, cả hai đến từ Hartselle, bang Alabama, tham gia trong một đơn vị vũ trang chính qui của Ukraine với tư cách là chiến binh tình nguyện, đã bị bắt vào tuần trước, Sputnik dẫn thông tin từ tờ The Telegraph hôm 15/6.

CNN dẫn các nguồn tin nói, hai công dân Mỹ tham gia trong thành phần thuộc Lữ đoàn cơ giới số 92 tinh nhuệ của Ukraine.

Đây là những công dân Mỹ đầu tiên bị bắt khi tham chiến ở Ukraine.

Gia đình và người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, thông tin về việc hai công dân này đã bị lực lượng Nga bắt làm tù binh chưa được xác nhận.

leftcenterrightdel
 Hai công dân Mỹ Drueke và Huyn. Ảnh: Courtesy Bunny & Joy Black/CNN.

Hôm 15/6, gia đình 2 công dân Mỹ nói, Drueke và Huyn mất tích. Hai người này liên lạc lần cuối với gia đình vào ngày 8/6 và đã không trở về sau một nhiệm vụ ở Kharkiv, miền đông Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga chưa đưa ra bình luận về vụ việc. Trong khi người phát ngôn về an ninh quốc gia tại Nhà Trắng John Kirby nói, nếu thông tin 2 công dân Mỹ bị bắt là đúng sự thật, Washington sẽ làm mọi thứ để đưa họ trở về.

Hôm 9/6, Tòa án tối cao Cộng hòa Donetsk (DPR) tự xưng, chính quyền li khai ở tỉnh Donetsk, khu vực Donbas, đông Ukraine do Nga hậu thuẫn, đã kết án tử hình 2 công dân Anh và 1 công dân Maroc, sau khi những “lính đánh thuê” chiến đấu cùng quân đội Ukraine chống lại lực lượng Nga, bị bắt.

Truyền thông Nga dẫn lời người đứng đầu DPR, Denis Pushilin, nói, không có lí do để ân xá cho những lính đánh thuê bị kết án tử hình.

Văn Phong/Sputnik, Reuters, CNN