Hôm 16/5, Mỹ đã công bố các bước điều chỉnh chính sách của mình đối với Cuba, bao gồm việc nới lỏng một số hạn chế vốn được "bóp" lại từ thời chính quyền Trump đối với chuyển kiều hối về nước, hoạt động du lịch của dân Mỹ đến quốc đảo Caribe và đẩy mạnh việc xử lí thị thực cho người Cuba .

Trong số những thay đổi là kế hoạch khôi phục lại chương trình đoàn tụ cho các gia đình Cuba bị li tán, cũng như các dịch vụ lãnh sự.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết sẽ nâng mức trần trong việc chuyển kiều hối, đồng thời cho phép chuyển tiền tự do cho những người không phải là thành viên gia đình.

leftcenterrightdel
 Việc điều chỉnh chính sách bao gồm các nới lỏng du lịch của công dân Mỹ đến Cuba. Ảnh: Daniel Berehulak / The New York Times.

Các hoạt động du lịch đến quốc đảo Caribe cũng được mở rộng, cho phép các chuyến bay thuê bao và theo lịch trình sử dụng các sân bay khác ngoài Havana.

Washington cũng sẽ khôi phục một số hạng mục du lịch giáo dục theo nhóm, du lịch liên quan đến các cuộc họp chuyên môn và nghiên cứu.

Mỹ cũng sẽ tăng cường hỗ trợ cho các doanh nhân Cuba độc lập về khả năng tiếp cận tài chính vi mô, đào tạo,..

Các điều chỉnh đánh dấu những thay đổi quan trọng trong cách tiếp cận của Mỹ đối với Havana kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức vào tháng 1/2021.

leftcenterrightdel
 Người Mỹ du lịch bằng xe cổ ở Cuba. Ảnh: Yamil Lage / AFP / Getty.

Tuy nhiên, điều chỉnh mới được cho chưa đạt được mức “mối quan hệ hợp tác lịch sử” trong quan hệ Mỹ-Cuba vốn được thiết lập từ thời chính quyền Barack Obama, bao gồm những thuận lợi trong việc chuyển kiều hối, đi lại và dịch vụ thị thực.

Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez, bày tỏ, điều chỉnh có giới hạn này không thay đổi lệnh cấm vận đối với Cuba, tuy vậy là một hướng đi tiến bộ.

Đại sứ quán Mỹ tại Havana đã bắt đầu cấp thị thực nhập cư cho người Cuba trong tháng này, thực hiện cam kết trước đó là khởi động lại quá trình xử lí thị thực sau 4 năm gián đoạn.

Giới chức Washington cho biết vẫn chưa đưa ra quyết định về việc có mời Cuba tham dự Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ do Mỹ tổ chức vào tháng tới hay không. Mexico và những nước khác đã đe dọa sẽ không tham dự sự kiện trừ khi tất cả các quốc gia ở châu lục được mời. 

Văn Phong/Reuters