Sputnik cho hay vụ tai nạn xảy ra chiều 5/5 (giờ địa phương) tại sân bay quốc tế Sheremetyevo ở phía Bắc thủ đô Moscow. Chiếc Superjet SSJ-100 gặp sự cố sau khi cất cánh rồi gửi tín hiệu cấp cứu về sân bay. Khi hạ cánh khẩn cấp, chiếc máy bay đã đâm mũi xuống đất và bốc cháy.

leftcenterrightdel
Khoảnh khắc chiếc SSJ 100 bốc cháy. Ảnh: VK 

"Phi công cố hạ cánh chiếc máy bay một cách khẩn cấp, song thất bại trong lần đầu tiên. Ở lần thứ hai, thiết bị hạ cánh chạm đất mạnh, sau đó tới phần mũi, rồi máy bay bốc cháy", nguồn tin giới chức Nga thông báo.

Trên máy bay có 78 người, song RT nói rằng chỉ 37 người sống sót. Đây là vụ tai nạn thảm khốc nhất xảy ra với chiếc Superjet khi vận hành thương mại. Hình ảnh từ đoạn video do truyền thông Nga đăng tải cho thấy phần lớn máy bay bị lửa nhấn chìm, bất chấp nỗ lực của lực lượng cứ hoả.

Hiện giới chức Nga đã mở cuộc điều tra để xác định nguyên nhân. Một nguồn tin nói với Interfax rằng chiếc máy bay dường như gặp một lỗi trong hệ thống điện. Đây có thể là nguyên nhân gây cháy. Tuy nhiên, một nhân chứng lại nói máy bay bị sét đánh trúng sau khi cất cánh.

leftcenterrightdel
Hành khách bỏ chạy khỏi khu vực tai nạn. Ảnh chụp màn hình 

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Dmitry Medvedev đã gửi lời chia buồn tới các nạn nhân. 

Sukhoi Superjet là loại máy bay chở khách thương mại hiện đại do Sukhoi Civil Aircraft sản xuất. Máy bay dài 26-29m, sải cánh 27,8m cao 10,28m và chở được 80-100 hành khách. Superjet trang bị 2 động cơ PowerJet SaM146 nên đạt tốc độ tối đa 870km/h ở trần bay 11.000m (trần bay tối đa đạt 12.500m).

Chiếc máy bay thường được sử dụng cho các chuyến bay tầm trung và ngắn. Chiếc Superjet đầu tiên ra đời năm 2007. Nga hiện sản xuất hàng trăm chiếc phi cơ loại này cho các hãng hàng không khắp thế giới.

Thái An