Ngày 21/1, truyền thông Nga xác nhận, một máy bay chở khách nhỏ loại Falcon đăng ký ở nước này đã rơi ở huyện Zebak, tỉnh Badakhshan, trên vùng đối núi phía tây bắc Afghanistan, giáp biên giới với Tajikistan và Pakistan.

“Theo dữ liệu từ Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang Nga, chiếc máy bay Falcon 10 gặp nạn ở Afghanistan đã đăng ký trong danh bạ Nhà nước Nga về máy bay dân dụng. Đã làm rõ rằng vào đêm hôm trước máy bay đã ngừng liên lạc và biến mất khỏi màn hình radar.”, truyền thông Nga đưa tin; lưu ý, có 6 người trên máy bay, gồm 4 thành viên phi hành đoàn và 2 hành khách

Cũng theo nguồn tin, chiếc máy bay phản lực Dassault Aviation Falcon 10 do Pháp sản xuất năm 1978, gặp nạn thực hiện chuyến bay cứu thương thuê bao theo hành trình Gaya (Ấn Độ) - Tashkent (Uzbekistan) - Zhukovsky (Moscow, Nga).

leftcenterrightdel
 Hiện trường nơi chiếc máy bay rơi. Nguồn: Khaama.

Truyền thông Afghanistan nói, theo kế hoạch, lình trình chiếc máy bay không bay qua không phận nước này, tuy nhiên nó đã chệch hướng do sự cố và va chạm với địa hình đồi núi huyện Zebak.

Tờ Uz Daily của Uzbekistan cho biết, phi hành đoàn báo cáo hết nhiên liệu và quyết định hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Kulyab lúc 19h05’ ngày 20/1, giờ địa phương. Ngay trước khi biến mất khỏi radar, phi hành đoàn đã báo cáo sự cố với một động cơ và sau đó là động cơ thứ hai của máy bay.

leftcenterrightdel
 Chiếc máy bay rơi là Falcon 10, máy bay chở khách loại nhỏ. Nguồn: uzdaily.

Sau tai nạn, vào sáng 21/1, chính quyền tỉnh Badakhshan nói, chiếc máy bay gặp nạn của Ấn Độ. Tuy nhiên Bộ Hàng không Dân dụng Ấn Độ sau đó phủ nhận máy bay gặp nạn của nước này.

Chính quyền tỉnh Badakhshan do Taliban nắm quyền đã cử một đội cứu hộ tìm kiếm chiếc máy bay sự cố.

Ngày 21/1, ông Haji Khan Mohammad, một quan chức tỉnh Badakhshan, cho biết, xác chiếc máy bay bị rơi đã được tìm thấy.

Theo quan chức này, trong số 6 người trên máy bay, có 2 người thiệt mạng và 4 người khác sống sót, bao gồm phi công.

Văn Phong/Sputnik, khaama, tolonews