Chiều ngày 28/5, trong phiên họp đối phó với diễn biến tình hình dịch COVID-19, Chính phủ Nhật Bản quyết định sẽ kéo dài tình trạng khẩn cấp thêm 3 tuần đối với thủ đô Tokyo và 8 tỉnh khác.

Theo quyết định mới, tình trạng khẩn cấp được ban bố trước đó tại Tokyo, Osaka, Hyogo, Kyoto, Aichi, Fukuoka, Hokkaido, Hiroshima và Okayama vốn hết hiệu lực vào ngày 31/5 sẽ được kéo dài đến ngày 20/6, cùng ngày với tình trạng khẩn cấp hết hiệu lực tại tỉnh Okinawa.

leftcenterrightdel
Số ca nhiễm COVID-19 ở Nhật Bản vẫn ở mức cao và giường bệnh ở nhiều địa phương trong tình trạng chật cứng ở nhiều địa phương. Ảnh: BV Đại học Kindai/Kyodo. 

Chính phủ cũng quyết định sẽ kéo dài các biện pháp tăng cường phòng dịch hiện đang có hiệu lực tại Saitama, Chiba, Kanagawa, Gifu và Mie đến ngày 20/6, thay cho thời hạn ấn định trước đó là ngày 31/5.

Các biện pháp tương tự sẽ hết hiệu lực tại Gunma, Ishikawa và Kumamoto vào ngày 13/6 như kế hoạch ban đầu.

Trong khi đó, theo Hãng thông tấn quốc gia Malaysia Bernama, ngày 28/5, trong phiên họp đặc biệt của Hội đồng an ninh quốc gia (MKN) đối phó với dịch COVID-19, Thủ tướng Muhyiddin Yassin tuyên bố, Malaysia sẽ phong tỏa toàn quốc giai đoạn đầu trong hai tuần, bắt đầu từ ngày 1/6.

leftcenterrightdel
Trong những ngày gần đây, số ca bệnh COVID-19 mới phát sinh ở Malaysia tăng đột biến. Ảnh: Yusof Mat Isa. 

Trong giai đoạn này, tất cả các ngành kinh tế không được phép hoạt động, ngoại trừ những ngành kinh tế và dịch vụ thiết yếu.

Quyết định này được đưa ra sau khi các ca nhiễm COVID-19 mới ở Malaysia liên tiếp gia tăng kỉ lục trong những ngày gần đây với nhiều biến chủng mới có độc lực cao và khả năng lây lan mạnh.

Trong 24 giờ qua, tính đến sáng 28/5, Malaysia có thêm 8.290 bệnh nhân COVID-19 mới, nâng tổng số trường hợp nhiễm coronavirus lên hơn 550.000 trường hợp, trong đó có 2.552 ca tử vong.

Huy Anh/NHK,