Lãnh đạo phe đối lập Malaysia Anwar Ibrahim, 75 tuổi, đã được bổ nhiệm làm Thủ tướng, Hoàng gia Malaysia cho biết trong một tuyên bố hôm 24/11, chấm dứt bế tắc chính trị kéo dài nhiều ngày sau cuộc tổng tuyển cử cuối tuần trước mà không liên minh nào giành được số ghế áp đảo.

“Sau khi xem xét quan điểm của các Tiểu vương, Bệ hạ đã đồng ý bổ nhiệm ông Anwar Ibrahim làm Thủ tướng thứ 10 của Malaysia.” tuyên bố viết, cho biết, ông Anwar sẽ tuyên thệ nhậm chức vào lúc 17h chiều cùng ngày.

Tại cuộc bầu cử Hạ viện Malaysia ngày 19/11, Liên minh Hy vọng (PH) của ông Anwar đã giành được nhiều ghế nhất, 82 ghế, nhờ thông điệp chống tham nhũng, trong khi Liên minh Quốc gia (PN) của cựu Thủ tướng Muhyiddin Yassin giành được 73 ghế.

leftcenterrightdel
 Ông Anwar Ibrahim tham dự một cuộc họp báo ở Kuala Lumpur, Malaysia ngày 22/11. Ảnh: Reuters.

Khối Mặt trận Quốc gia (BN), liên minh đã thống trị chính trường Malaysia kể từ khi nước này độc lập vào năm 1957, chỉ giành được 30 ghế.

Hai liên minh lớn đã không đạt được đa số tối thiểu 112 ghế trong 220 ghế của Hạ viện để đứng ra thành lập chính phủ.

Quốc vương Yang di-Pertuan Agong Al-Sultan đã triệu tập người đứng đầu 2 liên minh chính, với sự tham vấn của Hội đồng Tiểu vương, quyết định chỉ định Thủ tướng mới của Malaysia, sau khi các đảng phái không thành lập được liên minh cầm quyền sau thời hạn chót ngày 22/11.

Việc bổ nhiệm Thủ tướng mới trong bối cảnh Malaysia đang lâm vào suy thoái kinh tế nghiêm trọng do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, cùng với tình trạng bất ổn chính trị kéo dài với việc phải bổ nhiệm 3 Thủ tướng chỉ trong vài năm.

Văn Phong/AFP, Reuters