Ứng cử viên Đảng Quyền lực Nhân dân (PPP) đối lập Yoon Suk-yeol đã được bầu làm Tổng thống tiếp theo của Hàn Quốc với một chiến thắng sít sao trước đối thủ.

Đến sáng 10/3, với 99,9% số phiếu được kiểm, ông Yoon của Đảng Quyền lực Nhân dân bảo thủ giành 48,56% số phiếu, so với 47,82% của đối thủ Lee Jae-myung của Đảng Dân chủ tự do, theo Ủy ban Bầu cử Quốc gia.

Ứng cử viên đảng cầm quyền Lee Jae-myung đã thừa nhận thất bại và chúc mừng ông Yoon.

leftcenterrightdel
Ông Yoon Suk-yeol. Ảnh: Yonhap.

Ông Yoon Suk-yeol (1960) là luật sư, chính trị gia bảo thủ và cựu công tố viên. Ông từng là Tổng Trưởng Công tố Hàn Quốc từ 2019 đến 2021, dưới thời đương kim Tổng thống Moon Jae-in. Trên cương vị là Công tố viên trưởng của Hàn Quốc, ông Yoon đóng vai trò quan trọng trong vụ kết án cựu Tổng thống Park Geun-hye vì tội lạm dụng quyền lực trong vụ bê bối năm 2016.

Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol được cho là có lập trường cứng rắn đối với Triều Tiên.

Khoảng cách dưới 1 điểm phần trăm khiến cuộc bầu cử tổng thống lần này trở thành cuộc bầu cử sít sao nhất từ trước đến nay.

leftcenterrightdel
Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol nhận hoa chúc mừng sáng ngày 10/3. Ảnh: Pool/ Yonhap. 

Theo Ủy ban Bầu cử Quốc gia Hàn Quốc (NEC), số cử tri đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử lần này ước tính đạt 77,1%, thấp hơn so với kỳ vọng và xấp xỉ con số 77,2% trong cuộc bầu cử tổng thống trước đó vào năm 2017. Trong số gần 44,2 triệu cử tri đủ điều kiện, hơn 34 triệu đã bỏ phiếu.

Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol sẽ nhận giấy xác nhận đắc cử từ NEC vào sáng 10/3. Sau đó, ông sẽ khởi động Ủy ban chuyển giao chính quyền trong khoảng hơn hai tháng và chính thức nhậm chức Tổng thống Hàn Quốc vào ngày 10/5.

Văn Phong/Yonhap