Đá là vật vô tri vô giác. Chúng không phải là sinh vật sống. Chúng không có quá trình sinh học. Chúng không thể di chuyển, không thể thở và không thể sinh sản. 

Tuy nhiên ở Trovants, một kỳ quan địa chất thuộc miền Trung Romania có một loại đá đặc biệt có thể là một ngoại lệ. Đá "Sống" của Romania, thường được gọi là Trovants, là những viên đá duy nhất trên thế giới được xếp vào danh sách sinh vật sống. Tất cả những gì chúng cần là mưa và độ ẩm để sống và phát triển, sinh sôi.

leftcenterrightdel
Trovants là loại “đá sống" độc nhất vô nhị của Romania. Ảnh: Curiosmos.

Không chỉ tăng kích thước mà chúng còn… sinh sôi nảy nở. Đó là lý do tại sao những viên đá Romania này chính thức được đưa vào danh sách các sinh vật sống.

Các nhà khoa học vẫn chưa thể giải mã được các đặc tính kỳ lạ của loài Trovant ở Romania. Tất cả những gì được biết đến là có mối liên hệ giữa các quá trình diễn ra trong đá và điều kiện khí tượng.

leftcenterrightdel
Đá Trovant phát triển với đủ loại hình dạng. Nguồn: Wikipedia. 

Vào mùa khô, chúng hoàn toàn bất động, giữ nguyên vị trí và không thay đổi kích thước. Tuy nhiên, khi mùa mưa đến, những viên đá sống động như nấm, bắt đầu tăng kích thước và thậm chí di chuyển.

Sau những cơn mưa, chúng đạt kích thước khá lớn. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, một viên sỏi có kích thước bằng hạt cát có thể biến thành một tảng đá khổng lồ nặng vài tấn chỉ trong vài năm. Và, càng “già” đi, chúng càng phát triển chậm lại.

leftcenterrightdel
Đá Trovant là một kỳ quan địa chất của thiên nhiên đầy bí ẩn. Ảnh: Curiosmos.

Những “con” Trovant lớn nhất cao khoảng 10m. 

Điều đáng kinh ngạc nhất là những tảng đá Trovant có cấu trúc của một cái cây, bên trong thớ đá cũng có những chiếc vòng như ở thân cây, cho thấy sự phát triển của chúng.

leftcenterrightdel
Một món quà lưu niệm từ đá Trovant nếu "trồng" xuống đất, nó có khả năng phát triển chỉ cần giữ ẩm. Ảnh: Curiosmos.

Hầu hết các loài trovant được tìm thấy ở vùng Valcea của Romania. Người dân địa phương thậm chí còn làm quà lưu niệm từ những viên đá để bán cho khách du lịch. Người ta thậm chí có thể “trồng” một viên đá trong đất để nó có thể lớn lên.

Vào năm 2006, tại các mỏ khai thác cát gần làng Costeshti, một Bảo tàng về Trovants đã được mở. Bộ sưu tập của nó bao gồm những mẫu vật gây tò mò nhất được mang đến từ các địa điểm khác nhau ở Romania. Kể từ đó, nó đã trở thành một trong những điểm thu hút khách du lịch ở Romania.

10 điều kỳ lạ về đá “sống” Trovants

1. Trovants là những viên đá duy nhất được liệt kê là một sinh vật sống;

2. Chúng có thể cao tới vài mét;

3. Những “con” Trovant lớn nhất được phát hiện cao khoảng 10m;

4. Sự phát triển của chúng được liên quan đến độ ẩm và mùa mưa;

5. Tốc độ tăng trưởng chính xác vẫn chưa được biết nhưng một viên đá nhỏ có thể đạt đường kính vài mét chỉ trong vài năm;

6. Giống như những cái cây, thớ đá Trovants cũng có những chiếc vòng cho biết tuổi của chúng;

7. Nhà khoa học tin rằng những viên đá có thể sinh sản;

8. Một món quà lưu niệm từ đá Trovant có khả năng phát triển chỉ cần giữ ẩm cho nó;

9. Trovants phát triển dưới mọi hình dạng;

10. Có một Bảo tàng ngoài trời về đá Trovants ở Romania.


Huy Anh/Curiosmos