Những cư dân may mắn đi bộ dọc theo một bãi biển ở Guerrero, Mexico đã được chiêm ngưỡng một màn trình diễn ánh sáng đặc biệt khi bờ biển sáng lên trong đêm.

leftcenterrightdel

Sinh vật phù du phát quang bờ biển ở Acapulco. Ảnh: Tiwtter.

Hình ảnh và video về hiện tượng này cho thấy bờ biển tỏa sáng màu xanh khi sóng vỗ trên cát ở Acapulco.

Hiện tượng hiếm gặp được cho là “sản phẩm phụ” của phản ứng sinh hóa do các vi sinh vật trong nước, theo Ủy ban du lịch  Acapulco.

leftcenterrightdel

Nhà sinh vật học Enrique Ayala Duval cho biết phát quang sinh học là ánh sáng được tạo ra do kết quả của phản ứng sinh hóa. Ảnh: Tiwtter. 

leftcenterrightdel

Phải mất 60 năm để nước biển tại Puerto Marqués, Acapulco (bang (Guerrero, Mexico), được chiếu sáng với những sinh vật phù du phát quang sinh học. Ảnh: Tiwtter. 

Nhà sinh vật học Enrique Ayala Duval đã bác bỏ ý tưởng lan truyền nhanh chóng qua các phương tiện truyền thông xã hội rằng hiện tượng bất thường là do sự thiếu hoạt động của con người gần đây trên bãi biển.

leftcenterrightdel
Nước biển phát sáng màu xanh khi một người tắm biển khuấy nước lên. Nguồn: Tiwter.

'Phát quang sinh học là ánh sáng được tạo ra do kết quả của phản ứng sinh hóa trong đó phần lớn thời gian luciferin, là protein, oxy phân tử và ATP (adenosine triphosphate) tham gia, phản ứng bằng enzyme luciferase theo cách oxy hóa luciferin, luciferase làm tăng tốc phản ứng và ATP cung cấp năng lượng cho phản ứng, tạo ra ánh sáng vào ban đêm ', Ayala Duval cho biết.

Huy Anh