Hôm 25/3, giờ địa phương, các lực lượng cứu hộ đã tập trung tìm kiếm dọc theo hiện trường tan hoang trên đường đi của một cơn lốc xoáy bang Mississippi, Mỹ, xảy ra vào khuya trước đó, trong nỗ lực tìm kiếm người sống sót và mất tích.

Rolling Fork, một thị trấn có khoảng 1.900 dân ở phía tây Mississippi, bị ảnh hưởng nặng nề nhất, nơi nhà cửa biến thành đống đổ nát, cây cối bị vặn xoắn trụi lụi và ô tô bị ném lên không trung như một thứ đồ chơi. 

Thị trưởng Rolling Fork Eldridge Walker nói, thị trấn của ông về cơ bản đã bị xóa sổ.

leftcenterrightdel
 Hiện trường thị trấn Rolling Fork, phía tây Mississippi, Mỹ sau cơn lốc xoáy. Ảnh: Reuters.
leftcenterrightdel
 Không chỉ nhà cửa, cây cối gần như bị xóa sổ hoàn toàn do lốc xoáy. Ảnh: Reuters.

Chính quyền bang Mississippi đã thiết lập nhiều nơi trú ẩn khẩn cấp cho người dân mất nhà cửa.

Theo Nicholas Price, nhà khí tượng học của Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ (NWS) ở thành phố Jackson, thủ phủ bang Mississippi, cơn lốc xoáy đã tạo ra một con đường hủy diệt dài khoảng 274 km.

Vào cuối ngày 25/3, Văn phòng NWS tại Mississippi, cho biết, cơn lốc xoáy mạnh cấp EF-4, với sức gió lên tới 265-320km/h.

leftcenterrightdel
 Những xe tải lớn cũng đã bị hất tung. Ảnh: Reuters.
leftcenterrightdel
 Khu dân cư biến thành đống đổ nát. Ảnh: Reuters.

Thống kê sơ bộ có 26 người đã thiệt mạng do trận lốc xoáy, gồm 25 người ở Mississippi (trong đó riêng thị trấn Rolling Fork  có 12 người chết) và một người ở Alabama, hàng chục người khác bị thương.

Khoảng 26.000 khách hàng vẫn bị mất điện vào tối 25/3 tại Mississippi, Alabama và Tennessee do lốc xoáy. 

Hôm 25/3, Thống đốc Mississippi, Tate Reeves đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại các khu vực bị ảnh hưởng.

leftcenterrightdel
 Ảnh: Reuters.
leftcenterrightdel
Xe cứu thương tiếp cận hiện trường trong đêm, sau khi lốc xoáy tràn qua. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Joe Biden mô tả những thảm cảnh từ Mississippi là đau lòng, cam kết hỗ trợ tối đa cho Mississippi trong việc khắc phục hậu quả lốc xoáy.

Ít nhất 24 báo cáo về lốc xoáy, kéo dài từ phía tây Mississippi đến đông Alabama, đã được gửi đến Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ vào tối 24 và sáng 25/3.

Trung tâm Báo- Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ cảnh báo, các khu vực của Mississippi và Alabama có thể phải tiếp tục đối mặt với mưa đá và lốc xoáy vào ngày 26/3.

Văn Phong/Reuters