24 cơn lốc xoáy đã được ghi nhận trên khắp 5 tiểu bang miền trung nước Mỹ, gồm  Arkansas, Illinois, Kentucky, Missouri và Tennessee vào đêm 10, rạng sáng 11/12, giờ địa phương.

Thiệt hại nặng nhất tại bang Kentucky, nói ít nhất 50 người đã thiệt mạng sau khi nhiều trận lốc xoáy quét qua tây nam bang này, theo Thống đốc Andy Beshear.

leftcenterrightdel
Lốc xoáy tấn công 5 bang ở miền Trung nước Mỹ. Nguồn: news.sky 

"Chúng tôi e rằng, số người chết do các trận lốc xoáy ở Kentuckia sẽ vượt quá 50 người, thậm chí có thể lên đến gần 70 đến 100 người.", ông Beshear thông tin tại một cuộc họp báo sáng 11/12 (tối cùng ngày giờ Việt Nam), gọi những cơn cuồng phong đổ bộ vào bang là "sự kiện lốc xoáy thảm khốc nhất trong lịch sử của Kentucky".

leftcenterrightdel
Cơn lốc xoáy dài kỷ lục, kéo một vệt 230 dặm (hơn 370km), từ Arkansas đến Kentucky. Nguồn: Derek Van Dam/Twitter.  

Theo ông Beshear, ít nhất 4 trận lốc xoáy đã ập vào bang này, ảnh hưởng đối với 15 quận miền tây Kentucky, trong đó một cơn lốc xoáy đã quét một vệt dài đến 370km, từ Arkansas đến Kentucky, khả năng là cơn lốc có đường đi dài nhất kể từ năm 1925.

leftcenterrightdel
Hiện trường nhà kho Amazon bị lốc đánh sập. Nguồn: news.sky

Thị trấn Mayfield, hạt Graves, phía tây Kentucky là nơi bị tàn phá nặng nề nhất khiến nhiều tòa nhà bị phá hủy. Lốc xoáy đã san bằng một nhà máy sản xuất nến, nơi có khoảng 110 người đang làm việc, khả năng khiến hàng chục lao động thiệt mạng.

leftcenterrightdel
Tòa án ở Hạt Graves, Mayfield, Kentucky trước và sau khi lốc quét qua. Ảnh: Scott McClellan/Twitter. 

Cảnh sát và Lực lượng Vệ binh Quốc gia Kentucky đã được huy động để tham gia các hoạt động cứu hộ khẩn cấp.

Giám đốc Cơ quan Quản lý tình trạng khẩn cấp bang Kentucky, Michael Dorsett, gọi thiên tai đang diễn ra tại địa phương là thảm họa, nhấn mạnh các nỗ lực tìm kiếm và cứu nạn đang được thực hiện tích cực, ngay cả khi gió lốc vẫn đang hoành hành.

leftcenterrightdel
Các phương tiện cứu hộ tiếp cận hiện trường nhà kho của Amazon ở Illinois bị sập. Ảnh: Michael Thomas / Getty. 

Công ty Điện lực Tây Kentucky cho biết, lốc xoáy khiến nhiều đường dây tải điện bị đứt gãy, gây mất điện trên diện rộng và kéo dài.

Tại bang Tennessee, lốc xoáy cũng đã giết chết ít nhất 3 người ở các hạt Lake và Obion, phát ngôn viên của Cơ quan Quản lý Khẩn cấp của bang, Dean Flener, cho biết.

leftcenterrightdel
Hiện trường Viện dưỡng lão ở Monette, Arkansas sau khi lốc quét qua. Nguồn: news.sky 

Mái của một Viện dưỡng lão ở Monette, phía bắc Arkansas, cũng đã bị sập do lốc khiến ít nhất 1 người thiệt mạng và 20 người bị thương theo Thị trưởng Bob Blankenship.

Tại bang Illinois, các nhà chức trách cho biết, nhiều người đã bị mắc kẹt sau khi một phần mái nhà kho của công ty Amazon gần St. Louis bị lốc đánh sập vào cuối ngày 10/11. Các hoạt động tìm kiếm, cứu hộ tại đây đang được tiến hành khẩn trương.

Văn Phong/CNN, Alja, Newschannel5