Đoạn phim được ghi hình tại trung tâm thử nghiệm vũ khí Sary Shagan ở Kazakhstan, cho thấy tên lửa vút bay với tốc độ cao. Hiện chưa rõ liệu đoạn video có được tua nhanh, có lẽ để giấu một vài đặc tính bí mật của tên lửa hoặc liệu nó được ghi hình đúng thời gian thực.

Zvezda, Kênh truyền hình chính thức của Bộ Quốc phòng Nga công bố thêm thông tin về vụ phóng thử vũ khí, đăng tải video có thời lượng hơn 2 phút cho thấy tên lửa được chuyển đến bãi thử, đưa lên một máy kéo đặc biệt và lắp nạp vào hầm phóng dưới lòng đất để triển khai đến vị trí phóng.

leftcenterrightdel
Nga đã thử nghiệm thành công tên lửa mới chống đạn đạo. Ảnh: Zvezda 

Thông số kích thước và trong lượng thu nhập từ giây thứ 2 của video dường như bác bỏ thông tin trên mạng xã hội cho rằng tên lửa thử nghiệm là một loại thuộc hệ thống S-500, có một số người dùng internet suy đoán rằng thực tế đây là tên lửa chống đạn đạo nâng cấp A-135, một hệ thống phòng thủ được thiết kế đánh chặn nhiều loại đầu đạn hạt nhân của kẻ thù, mà còn nhiều loại mục tiêu khí động học khác nếu cần thiết.

Đại tá Vladimir Sergienko, Phó tư lệnh Lực lượng Phòng vệ Tên lửa Nga xác nhận với Zveda rằng Không quân Vũ trụ đã “thực hiện một vụ phóng thử tên lửa mới thành công dành cho hệ thống phòng thủ tên lửa của Nga,” nhưng không cung cấp thêm thông tin.

Moscow bày tỏ sự quan ngại về thay đổi gần đây trong chính sách hạt nhân của Mỹ, đặc biệt sau khi Washington bắt đầu quá trình rút khỏi Hiệp ước Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) năm 1987 vào đầu năm nay và từ chối đàm phán về tương lai của Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí Chiến lược mới.

Trước đó, Nga bày tỏ lo lắng về việc Mỹ triển khai trang thiết bị lá chắn phòng thủ tên lửa ở Ba Lan và Romania, cho biết các hệ thống phòng thủ có thể dễ dàng chuyển đổi thành vũ khí tấn công chiến lược.

Vào tháng 2, Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo nếu Washington tiếp tục triển khai tên lửa tầm ngắn và tầm trung ở châu Âu sau khi rút khỏi INF, Nga sẽ buộc lòng phải có phải ứng phù hợp để khôi phục “cán cân chiến lược toàn cầu.”

Trúc Phạm