leftcenterrightdel
Tên lửa S-400 của Nga. Ảnh: EPA 

"Chính phủ đã đưa ra quyết định chính thức, họ muốn tên lửa phòng không S-400 của Nga", TASS ngày 16/5 dẫn thông báo chính thức của Đại sứ Iraq tại Nga Haidar Mansour Hadi trong cuộc họp của ban liên chính phủ Nga-Iraq đưa tin.

Theo AP, Iraq là đồng minh tiếp theo của Mỹ, sau Thổ Nhĩ Kỳ, quyết định mua tên lửa S-400. Ở Trung Đông, một số quốc gia có quan hệ gần cận với Mỹ như Saudi Arabia cũng bày tỏ mong muốn mua hệ thống phòng thủ tên lửa do Nga sản xuất.

Iraq có nhiều vũ khí đời cũ do Liên Xô sản xuất, song chuyển dần sang khí tài Mỹ sau khi chính quyền cựu Tổng thống Saddam Hussein bị lật đổ trong chiến dịch quân sự do Washington phát động năm 2003. Về vũ khí phòng không, Iraq hiện có tên lửa tầm ngắn đời mới như Pantsir-S1 và các hệ thống MIM-23 Hawk và AN/TWQ-1 "Avenger" do Mỹ sản xuất.

Các chuyên gia nhận định, việc trang bị tên lửa S-400 sẽ tăng đáng kể năng lực phòng thủ cho quân đội Iraq, giúp lực lượng này quản lý không phận tốt hơn. Tuy nhiên, việc Iraq mua tên lửa S-400 có thể làm Mỹ "phật ý".

S-400 Triumf là hệ thống tên lửa phòng không tầm xa hiện đại nhất thế giới. Hệ thống này có thể tiêu diệt mọi mục tiêu từ tên lửa đạn đạo, chiến đấu cơ thế hệ 5, máy bay không người lái (UAV) từ khoảng cách 30km đến 400km.

Thái An