Tối ngày 3/12, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ đánh bom nhằm vào đám đông trong một buổi thánh lễ của người Công giáo bên trong nhà thi đấu thể thao Đại học bang Mindanao (MSU) ở thành phố Marawi, tỉnh Lanao del Sur, miền Nam Philippines vào sáng 3/12, khiến ít nhất 4 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

“Những chiến binh của Caliphate đã kích hoạt một thiết bị nổ tại một cuộc tụ tập lớn của những người theo đạo Cơ đốc ở thành phố Marawi.”, tuyên bố của IS nói.

Ít nhất 4 người thiệt mạng và 50 người khác bị thương sau khi một quả bom phát nổ trong Thánh lễ Công giáo buổi sáng tại nhà thi đấu của MSU ở Marawi, một thành phố ở phía nam Philippines, từng bị phiến quân Hồi giáo cực đoan bao vây trong 5 tháng vào năm 2017 khiến hơn 1.000 người thiệt mạng.

Quân đội Philippines ngờ rằng vụ nổ có động cơ trả thù của nhóm khủng bố Daulah Islamiya, sau khi 11 thành viên của nhóm này, bao gồm cả thủ lĩnh, thiệt mạng trong một chiến dịch trấn áp của lực lượng an ninh ở tỉnh Maguindanao del Sur hôm 2/12.

leftcenterrightdel
 Hiện trường vụ tấn công khủng bố. Ảnh: CQ tỉnh tỉnh Lanao del Sur.

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr đã lên án vụ đánh bom chết người hôm 3/12, cáo buộc hành động tội ác của những kẻ khủng bố nước ngoài, trong khi cảnh sát và quân đội tăng cường an ninh ở miền Nam đất nước và xung quanh thủ đô Manila.

“Tôi mạnh mẽ lên án những hành động vô nghĩa và tàn ác do những kẻ khủng bố nước ngoài gây ra. Những kẻ cực đoan sử dụng bạo lực đối với người vô tội sẽ luôn bị coi là kẻ thù của xã hội chúng ta.”, ông Marcos nói.

Tại Rome, Đức Giáo hoàng Francis đã cầu nguyện cho các nạn nhân trong buổi lễ cầu nguyện hôm 3/12.

Hôm 3/12, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố cực lực lên án vụ tấn công khủng bố kinh hoàng, cho biết Washington sẽ phối hợp chặt chẽ với các đối tác Philippines và sát cánh cùng người dân Philippines trong việc chống lại các hành động khủng bố.

Phát biểu trong một cuộc họp báo, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Gilberto Teodoro nói, các hoạt động thực thi pháp luật nhằm đưa thủ phạm khủng bố ra trước công lý tại nước này sẽ được tiếp tục và không suy giảm.

leftcenterrightdel
 Thống đốc tỉnh Lanao del Sur Mamintal Adiong Jr. thăm các nạn nhân bị thương. Nguồn: CQ tỉnh Lanao del Sur.

Ông Teodoro cho biết có những “dấu hiệu rõ ràng về yếu tố nước ngoài” trong vụ đánh bom, tuy nhiên không cung cấp thông tin chi tiết.

Các quan chức an ninh Philippines cho rằng vụ tấn công có thể là sự trả đũa cho một chiến dịch quân sự cách thành phố Marawi khoảng 200 km giết chết 11 phiến quân Hồi giáo.

Hôm 4/12, cảnh sát cho biết họ đang điều tra ít nhất 2 nghi phạm liên quan đến vụ đánh bom.

Đại học bang Mindanao bày tỏ đau buồn trước hành động vô nghĩa và khủng khiếp, cho biết đã tạm dừng các lớp học.

Mindanao, hòn đảo lớn thứ hai của Philippines ở miền Nam đất nước đã bị bạo lực tàn phá hàng chục năm qua trong bối cảnh hoạt động nổi dậy của các nhóm ly khai vũ trang.

Sau nhiều thập kỷ giao tranh, năm 2012 chính quyền Philippines đã ký hiệp định hòa bình với Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro, tổ chức ly khai lớn nhất, nhưng các nhóm nhỏ hơn vẫn tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công trên khắp hòn đảo.

Văn Phong/Aljazeera, Reuters