Trong một tuyên bố hôm 24/9, Bộ Tình báo Iran cho biết, lực lượng này đã phá vỡ một âm mưu khủng bố hàng loạt nhằm thực hiện 30 vụ đánh bom đồng thời nhằm vào các khu vực đông dân ở thủ đô Tehran.

Tuyên bố nói, các vụ đánh bom đã được lên kế hoạch với mục đích phá hoại an ninh của Iran, tạo hình ảnh sai lệch về một Iran bất ổn, gieo rắc sự thất vọng và hoang mang sợ hãi trong xã hội, đồng thời kích động hỗn loạn và biểu tình đúng vào dịp kỷ niệm cuộc bạo loạn năm ngoái.

Bộ Tình báo Iran lưu ý, những ngày gần đây lực lượng của họ đã tiến hành một loạt hoạt động đồng thời tại các tỉnh Tehran, Alborz và Tây Azarbaijan, đột kích vào sào huyệt của các nhóm khủng bố và bắt giữ 28 thành viên của mạng lưới khủng bố có liên kết với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

leftcenterrightdel
 Iran đã bắt giữ 28 phần tử khủng bố. Nguồn: IRNA.

Riêng tại Tây Azerbaijan, tỉnh tây bắc Iran giáp Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ, 15 phần tử khủng bố đã bị bắt giữ.

Theo tuyên bố, một số phần tử bị bắt từng chiến đấu bên cạnh nhóm khủng bố Takfiri ở Syria, hoặc đã có mặt ở Afghanistan, Pakistan hay khu tự trị người Kurd ở Kurdistan của Iraq.

Tuyên bố cũng cho biết, các cuộc đột kích đã thu giữ nhiều vũ khí và thiết bị liên quan, bao gồm một lượng lớn chất nổ, bom, vật liệu và các thiết bị điện tử được sử dụng để chế tạo bom hẹn giờ, cùng nhiều súng ống, đạn dược, thiết bị viễn thông vệ tinh, thiết bị điều khiển từ xa, bộ đồ quân sự, áo vest tự sát và ngoại tệ,...

leftcenterrightdel
 Lực lượng chống khủng bố Iran. Nguồn: Farsnews.

Bộ Tình báo Iran cũng cho biết, trong một cuộc đột kích, những kẻ khủng bố đã cố gắng chống trả bằng một vụ đánh liều chết có thể gây thương vong cho dân cư xung quanh, nhưng lực lượng tình báo đã hành động dũng cảm, kịp thời và ngăn chặn thành công vụ nổ. Tuy vậy, 2 thành viên lực lượng tình báo Iran đã bị thương trong chiến dịch này.

Iran đã trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công khủng bố trong vài thập kỷ qua và hàng nghìn công dân nước này đã bị các nhóm khủng bố sát hại. 

Các quan chức Iran nhấn mạnh, nước này là nạn nhân của chủ nghĩa khủng bố; cho biết, Tehran đã mất nhiều người hơn bất kỳ quốc gia nào khác trong cuộc chiến chống khủng bố, đồng thời chỉ trích chính sách tiêu chuẩn kép của các nước phương Tây đối với chủ nghĩa khủng bố.

Văn Phong/Tasnim, Farsnew