Sau cuộc không kích của Mỹ vào miền Đông Syria rạng sáng 26/2, được nói nhắm vào các lực lượng dân quân thân Iraq, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh tuyên bố, các cuộc không kích nhằm vào Syria là vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế, vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Syria, điều sẽ thúc đẩy xung đột quân sự và gây bất ổn hơn nữa cho khu vực.

Ông  Khatibzadeh lưu ý, các lực lượng Mỹ đã xâm nhập trái phép và chiếm đóng lãnh thổ Syria trong những năm gần đây, thiết lập các căn cứ bất hợp pháp của Mỹ trên đất Syria,...

leftcenterrightdel
 Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran.

Trước đó, Lầu Năm Góc tuyên bố xác nhận, Mỹ đã thực hiện các cuộc không kích bên trong lãnh thổ Syria theo lệnh của Tổng thống Joe Biden, nhằm vào nhiều cơ sở được sử dụng bởi các nhóm dân quân Shia, bao gồm Kata'ib Hezbollah và Kata'ib Sayyid al-Shuhada.

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ gọi các cuộc tấn công là một "phản ứng quân sự tương xứng" sau các cuộc tấn công bằng tên lửa vào lực lượng Hoa Kỳ ở Iraq bởi những kẻ tấn công chưa rõ danh tính.

Tương tự, chính quyền Donald Trump cũng quy trách nhiệm cho Kata'ib Hezbollah về các cuộc tấn công vào lực lượng Mỹ vào cuối năm 2019 và đáp trả bằng cách tấn công các vị trí của lực lượng này ở miền Đông Syria và miền Tây Iraq, trước khi ám sát Trung tướng Qassem Soleimani của Tổng tư lệnh Iran tại Baghdad vào tháng 1/2020.

Các nhân viên quân sự và tình báo Iraq sau đó nói với truyền thông Mỹ rằng, cuộc tấn công ban đầu nhằm vào lực lượng Mỹ có khả năng được thực hiện bởi tàn dư của ISIS mà không phải Kata'ib Hezbollah.

Người phát ngôn Saeed Khatibzadeh cũng nhấn mạnh, Iran sẽ luôn bên cạnh người dân Syria trong công cuộc tái thiết đất nước của họ; tuyên bố, các công ty Iran sẽ tham gia vào sự khôi phục, phát triển kinh tế và văn hóa của Syria.

Ông Khatibzadeh bày tỏ tình đoàn kết với người dân Syria trong cuộc kháng chiến chống khủng bố, đồng thời nói: “Chính phủ và quốc gia Iran sẽ luôn sát cánh bên người dân, chính phủ và đất nước Syria”.

Huy Anh