Hải quân Iran tuyên bố hôm thứ Hai, 11/5, 19 binh sĩ đã thiệt mạng, 15 người khác nhập viện trong vụ liên quan đến tai nạn của chiến hạm Konarak gần cảng Jask, thuộc Vịnh Ô-man, cách Tehran 790 dặm về đông nam, trong khi tập trận.

Tai nạn xảy ra khi một tên lửa của Iran đâm vào một tàu hậu cần ở Vịnh Ô-man vào Chủ nhật, 10/5.

Bộ phận Quan hệ Công chúng Hải quân Iran làm rõ rằng, trong khi một số lực lượng hải quân đang thực hiện các cuộc tập trận ở vùng biển Jask và Chabahar ở Vịnh Ô-man, tàu Konarak đã gặp tai nạn; đồng thời lưu ý, con tàu đã được chuyển đến bờ biển để kiểm tra kỹ thuật.

Hải quân đã không đề cập trong tuyên bố nguyên nhân của vụ tai nạn, song nói, việc điều tra vẫn đang thực hiện.

leftcenterrightdel

Hai tàu hải quân Iran trong các cuộc tập trận ở Vịnh Ô-man, nơi tàu hậu cần Konarak trúng tên lửa vào Chủ nhật, 10/5. Ảnh: AP.

Truyền hình nhà nước Iran mô tả vụ chiến hạm nước này bị trúng tên lửa là một tai nạn, nói, Konarak là tàu đã thả mục tiêu cho các tàu khác bắn trong khi tập trận, song nó đã ở quá gần mục tiêu. 

Truyền thông Iran cho biết Konarak thuộc lớp Hendijan, đã được đại tu vào năm 2018 và có thể phóng tên lửa trên biển và chống hạm. 

Tàu dài 47 mét (155 feet) do Hà Lan sản xuất và đã hoạt động từ năm 1988. Nó thường mang theo thủy thủ đoàn gồm 20 người.

Iran thường xuyên tổ chức các cuộc tập trận trong khu vực, nằm sát eo biển chiến lược Hormuz, cửa hẹp của Vịnh Ba Tư, nơi 20% lượng dầu trên thế giới đi qua. 

Hạm đội 5 của Hải quân Hoa Kỳ, theo dõi khu vực, đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận, theo Theguardian.

Truyền thông Iran hiếm khi đưa tin về những rủi ro trong các cuộc tập trận, báo hiệu mức độ nghiêm trọng của vụ việc. Nó diễn ra trong nhiều tháng căng thẳng gia tăng giữa Iran và Hoa Kỳ kể từ khi Tổng thống Donald Trump đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân của Tehran với các cường quốc thế giới vào năm 2018 và áp đặt các lệnh trừng phạt đối với nước này.

Huy Anh