leftcenterrightdel
 Lực lượng cứu hộ tìm kiếm nạn nhân dưới đống đổ nát sau thảm họa động đất và sóng thần ở Palu, tỉnh Trung Sulawesi, Indonesia ngày 3/10/2018. Ảnh: THX/TTXVN

Trong thông báo ngày 7/10, Cơ quan giảm nhẹ thiên tai quốc gia Indonesia cho biết hoạt động tìm kiếm quy mô lớn có sự tham gia của nhiều nhân lực với sự hỗ trợ của các trang thiết bị cứu hộ sẽ kết thúc vào ngày 11/10 và những nạn nhân mà thi thể chưa được tìm thấy sẽ được tuyên bố mất tích. Tuy nhiên, các cuộc tìm kiếm quy mô nhỏ có thể vẫn diễn ra.

Tính đến chiều 7/10, tức gần 10 ngày sau thảm họa động đất và sóng thần tại Indonesia, lực lượng chức năng đã tìm thấy 1.763 thi thể. Hiện có thông tin cho rằng còn khoảng 5.000 người chưa rõ tung tích theo báo cáo từ chính quyền tại các làng Balaroa và Petobo, hai địa phương ngay cạnh Palu - thành phố chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong thảm họa sóng thần ngày 28/9.

Tuy giới chức Indonesia vẫn chưa thể xác minh con số này, song có thể khẳng định số người thiệt mạng chưa thể dừng lại ở con số nêu trên khi còn hàng trăm người được xác định vẫn đang mắc kẹt trong những lớp bê tông sắt thép dày đặc hay bùn đất sau thảm họa. 

Trong khi đó, theo phóng viên TTXVN tại Indonesia, Bộ Xã hội nước này thông báo tất cả cư dân của tỉnh Trung Sulawesi bị ảnh hưởng của các trận động đất và sóng thần sẽ nhận được quỹ hỗ trợ xã hội của chính phủ với mức 10.000 Rupiah/người trong 3 tháng (tương đương 2.300 USD). Mỗi gia đình có nhà ở khu vực bị ảnh hưởng bởi thiên tai sẽ được nhận viện trợ 3 triệu rupiah.

Ngoài ra, Chính phủ cũng đã có kế hoạch sẽ cấp kinh phí để giúp người dân sửa chữa, khôi phục những ngôi nhà bị hư hại hoặc bị phá hủy bởi các trận động đất và sóng thần. Hiện Bộ Xã hội có trách nhiệm cung cấp các dịch vụ xã hội cho những người bị ảnh hưởng và quản lý, phân phối quỹ bồi thường cho những người thừa kế của các nạn nhân đã thiệt mạng.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy thảm họa động đất và sóng thần tấn công các khu vực ở miền Trung Sulawesi đã phá hủy ít nhất 5.146 tòa nhà và nhà cửa, trong đó Palu là thành phố chịu ảnh hưởng tồi tệ nhất. Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã hai lần đến Palu để kiểm tra công tác khắc phục hậu quả và thăm hỏi người dân trong khu vực.

TTXVN