Trong một thông cáo ngày 3/11, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết, các Thanh sát viên của IAEA đã hoàn tất các hoạt động xác minh thực địa tại ba địa điểm ở Ukraine, gồm Viện Nghiên cứu Hạt nhân ở Kyiv, nhà máy khai thác và chế biến miền Đông ở Zhovti Kody và nhà máy chế tạo máy của Hiệp hội sản xuất Pivdennyi ở Dnipro, theo yêu cầu của Kyiv.

Thông cáo cho biết, những ngày qua, các Thanh sát viên đã thực hiện tất cả các hoạt động mà IAEA đã lên kế hoạch và được phép tiếp cận các địa điểm mà không bị hạn chế. 

“Dựa trên đánh giá các kết quả có sẵn cho đến nay và thông tin do Ukraine cung cấp, IAEA không tìm thấy bất kỳ dấu hiệu nào về các hoạt động và vật liệu hạt nhân chưa được khai báo tại các địa điểm thanh tra.”, thông cáo viết.

Các Thanh sát viên cũng thu thập các mẫu môi trường để phân tích, biện pháp thường được sử dụng với các kỹ thuật phân tích siêu nhạy, có thể cung cấp thông tin về các hoạt động trong quá khứ và hiện tại liên quan đến việc xử lý vật liệu hạt nhân.

“Đánh giá khoa học và kỹ thuật của chúng tôi về các kết quả mà chúng tôi thu được cho đến nay không cho thấy bất kỳ dấu hiệu nào về các hoạt động và vật liệu hạt nhân không được khai báo tại ba địa điểm này.”, Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi cho biết, lưu ý, các Thanh sát viên cũng đã lấy mẫu môi trường tại ba địa điểm và sẽ báo cáo kết quả sớm nhất.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky gặp gỡ với Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi tại Kyiv. Ảnh: VP Tổng thống Ukraine / AFP.

Ukraine đã yêu cầu IAEA tiến hành các hoạt động thanh sát thực địa sau khi Moscow cáo buộc Kyiv sử dụng 3 địa điểm trên cho mục đích khiêu khích hạt nhân. 

Moscow cáo buộc Kyiv âm mưu sử dụng “bom bẩn” để tạo một vụ tấn công tại lãnh thổ Ukraine nhằm vu cáo Nga sử dụng vũ khí giết người hàng loạt. Ngược lại Ukraine cáo buộc Nga lên kế hoạch dàn dựng một bằng chứng ngụy tạo như một cái cơ để leo thang.

Trong một bức thư gửi Hội đồng Bảo an LHQ, Đặc phái viên Nga tại LHQ Vassily Nebenzia cho biết, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đã trực tiếp ra lệnh cho các cơ sở phát triển một loại “bom bẩn” và kế hoạch tạo ra một thiết bị như vậy “đang ở giai đoạn hoàn thành”.

Trước đó, phái bộ Nga tại LHQ đã cảnh báo IAEA, các nỗ lực của Ukraine có thể liên quan đến các cơ sở khác, không chỉ ở ba cơ sở trong kế hoạch kiểm tra.

Đáp lại, Tổng Giám đốc Grossi tuyên bố, IAEA vẫn sẵn sàng tiến hành thêm các hoạt động xác minh tương tự để làm rõ.

Văn Phong/IAEA, RT