Hôm 8/3, người phát ngôn cảnh sát bang Kaduna, Mansur Hassan cho biết, sáng sớm ngày 7/3, các tay súng vũ trang đi xe máy đã xông vào Trường tiểu học và trung học LEA ở Kuriga, quận Chikun, bang Kaduna, tây bắc Nigeria, bắt cóc hơn 300 học sinh tại đây.

Một số học sinh đã được giải cứu, nhưng 287 em vẫn đang bị những kẻ bắt cóc khống chế.

leftcenterrightdel
Nhóm cướp xông vào 1 trường học, xả đạn và bắt cóc hơn 100 giáo viên cùng hàng chục giáo viên ở ở Maradun, bang Zamfara, ngày 1/9/2021. Ảnh: Tribune. 

“Vụ bắt cóc xảy ra vào khoảng 8h sáng ngày 7/3. Khoảng 287 học sinh vẫn đang nằm trong tay bọn cướp, gồm 100 học sinh tiểu học và 187 học sinh trung học.”, ông Hassan nói, cho biết, ban đầu hơn 300 học sinh bị bắt cóc và một số đã được giải cứu sau đó.

Cùng ngày, Thống đốc bang Kaduna, Uba Sani cho biết, chính quyền địa phương đang nỗ lực hết sức để đưa số học sinh bị bắt cóc trở về an toàn, trong khi an ninh trong khu vực đã được tăng cường.

leftcenterrightdel
 Hơn 90 học sinh ở Tegina, bang Niger, Nigeria được giải cứu sau khi bị nhóm cướp bắc cóc ngày 27/8/2021. Reuters / Stringer.

Theo ông Sani, một người dân địa phương đã bị các tay súng giết hại.

Bang Kaduna nằm ngay phía bắc thủ đô Abuja đã phải đối phó với các vụ bắt cóc đòi tiền chuộc của các băng nhóm vũ trang, với nhiều vụ bắt cóc hàng loạt trong những năm gần đây.

Vào năm 2021, 140 học sinh đã bị những kẻ có vũ trang bắt cóc từ một trường trung học tư thục. 

leftcenterrightdel
 Cảnh sát Nigeria phản ứng với một vụ bắt cóc vốn thường xuyên xảy ra tại nước này. Ảnh: Jerome Delay/AP.

Vài tháng trước đó, 20 sinh viên tại một trường đại học ở Kasarami, quận Chikun đã bị các tay súng bắt cóc. Năm sinh viên trong số này đã bị giết hại sau khi gia đình không đáp ứng được thời hạn đòi tiền chuộc.

Văn phòng Tổ chức Ân xá Quốc tế Nigeria đã lên án vụ bắt cóc, đồng thời kêu gọi chính quyền thực hiện các biện pháp khẩn cấp để ngăn chặn các cuộc tấn công vào trường học, bảo vệ tính mạng và quyền được giáo dục của trẻ em.

Văn Phong/CNN