Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden đã chọn tướng quân đội đã nghỉ hưu (năm 2016) Lloyd Austin, cựu Tư lệnh Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ, làm Bộ trưởng Quốc phòng, một nguồn tin tiết lộ với CNN hôm 7/12.

Nếu được Thượng viện thông qua, Austin sẽ là người da màu đầu tiên lãnh đạo Lầu Năm Góc.

leftcenterrightdel
Tướng Lloyd Austin. Ảnh: AP/J. Scott Applewhite/Politico. 

Ngoài chức vụ chỉ huy Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ, tướng Austin từng giữ chức Phó Tham mưu trưởng Lục quân.

Politico là người đầu tiên đưa tin về việc Biden lựa chọn Austin.

CNN từng đưa tin Austin nằm trong số ba ứng cử viên cho vị trí Bộ trưởng Quốc phòng. Hai ứng cử viên khác trong danh sách là bà Michèle Flournoy, một quan chức kỳ cựu của Lầu Năm Góc từng là Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng về chính sách trong chính quyền của Tổng thống Barack Obama, và ông Jeh Johnson, cựu Bộ trưởng An ninh Nội địa.

leftcenterrightdel
Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden gặp Tướng Lloyd Austin, Tư lệnh Lực lượng Hoa Kỳ - Iraq (USF-I) tại Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Baghdad ngày 29/11/2011. Ảnh: Ahmad al-rubaye/AFP/Getty. 

Theo tờ Politico, bà Michèle Flournoy từng là một lựa chọn hàng đầu, tuy nhiên tên của bà đã không xuất hiện trong danh sách các thành viên nội các chủ chốt được chốt lại cách đây hai tuần.

Cũng theo Politico, trong cuộc đời binh nghiệp mấy thập kỷ của mình, Austin nổi tiếng là người kín tiếng, hiếm khi xuất hiện trong các sự kiện công cộng. Dư luận Mỹ có những phản ứng trái chiều trước việc lựa chọn tướng Austin đứng đầu Lầu Năm Góc.

Huy Anh