Tuy được mệnh danh là “cổng địa ngục”, hố băng vĩnh cửu lớn nhất thế giới cũng đang dần tan chảy. Những cảnh quay do máy bay không người lái ghi lại đã cho thấy những chi tiết rõ ràng trên miệng núi lửa Batagaika - vốn được hình thành từ một vết nứt rộng, trải dài hàng km ở vùng Viễn Đông của Nga.

leftcenterrightdel
 Miệng núi lửa băng vĩnh cửu lớn nhất thế giới Batagaika.

Trong video, hai nhà thám hiểm di chuyển qua địa hình không bằng phẳng tại đáy của vết lõm trên miệng núi lửa ở Siberia. Vết lõm thể hiện rõ với những phần bề mặt không đều và những ụ nhỏ, vốn đã hình thành sau khi cây cối tại đây được dọn sạch vào thập niên 1960 và lớp băng vĩnh cửu dưới lòng đất bắt đầu tan chảy, khiến mặt đất bị lún xuống.

Các nhà khoa học cho biết nước Nga đang nóng lên nhanh hơn ít nhất 2,5 lần so với phần còn lại của thế giới, làm tan chảy vùng lãnh thổ đóng băng lâu năm bao phủ khoảng 65% diện tích đất nước và giải phóng khí nhà kính được lưu trữ trong đất".

“Người dân địa phương chúng tôi gọi nó là ‘hang động’,” cư dân địa phương và nhà thám hiểm miệng núi lửa Erel Struchkov nói khi ông đứng trên vành miệng núi lửa. “Đầu tiên nó là một khe núi, phát triển vào những năm 1970. Sau đó, băng tan do nhiệt độ ấm lên, và nó bắt đầu mở rộng”. 

Nikita Tananayev, trưởng nhóm nghiên cứu tại Viện Melnikov Permafrost ở Yakutsk, cho biết hiện tượng băng tan trên miệng núi lửa Batagaika tuy có thể thu hút khách du lịch, nhưng trong tương lai, với nhiệt độ ngày càng tăng và với áp lực nhân tạo cao hơn, càng ngày sẽ xuất hiện càng nhiều những hố sụt khổng lồ cho đến khi toàn bộ lớp băng vĩnh cửu biến mất.

leftcenterrightdel
Hiện tượng băng tan trên miệng núi lửa tuy có thể thu hút khách du lịch, nhưng việc tình trạng này ngày càng mở rộng lại được xem là .một dấu hiệu nguy hiểm.

Lớp băng vĩnh cửu tan chảy đã đe dọa các thành phố và thị trấn trên khắp miền bắc và đông bắc nước Nga, làm cong vênh đường xá, chia cắt các ngôi nhà và làm gián đoạn đường ống. cháy rừng lớn. Người dân địa phương ở Sakha đã ghi nhận sự phát triển nhanh chóng của miệng núi lửa.

Các nhà khoa học không chắc chắn về tốc độ chính xác mà miệng núi lửa Batagaika đang mở rộng. Nhưng Tananayev cho biết đất bên dưới một vài khu vực sụt lún có chứa một “khối lượng khổng lồ” carbon hữu cơ sẽ giải phóng vào khí quyển khi lớp băng vĩnh cửu tan ra, tiếp tục thúc đẩy sự nóng lên của hành tinh.

Với nhiệt độ không khí ngày càng tăng, chúng ta có thể dự đoán rằng miệng núi lửa sẽ mở rộng với tốc độ nhanh hơn. Điều này sẽ dẫn đến sự nóng lên của khí hậu ngày càng cao hơn trong những năm tiếp theo.

Minh Anh/Theo Reuters