Hôm 25/6, các cơ quan chuyên môn Mỹ đã tiến hành kiểm tra chất lượng nước hạ nguồn sông Yellowstone, bang Montana, nơi một ngày trước đó xảy ra sự cố sập cầu đường sắt, khiến nhiều toa tàu chở hóa chất nguy hại rơi xuống sông.

Bảy toa xe lửa chở nhựa đường và lưu huỳnh nóng chảy đã rơi xuống dòng sông chảy xiết vào sáng sớm ngày 24/6 gần thị trấn Columbus, quận Stillwater, cách TP Billings khoảng 64 km về phía tây.

leftcenterrightdel
 Sự cố xảy ra tại cây cầu đường sắt bắc qua sông Yellowstone, bang Montana. Ảnh: AP.
leftcenterrightdel
 Sự cố xảy ra trong điều kiện nước chảy xiết, tại khu vực có nhiều trang trại sản xuất nông nghiệp. Ảnh: AP.

Mặc dù nằm trong khu vực dân cư thưa thớt của Thung lũng sông Yellowstone, nhưng tại đây tập trung nhiều trang trại nông nghiệp sử dụng nguồn nước sông.

Trong một tuyên bố hôm 25/6, người phát ngôn của nhà điều hành tàu lửa Montana Rail Link, Andy Garland, cho biết, việc kiểm tra mẫu nước sẽ tiếp tục trong khi việc trục vớt các toa hóa chất được tiến hành. 

leftcenterrightdel
 Phần lớn cây cầu đường sắt đã bị sập. Ảnh: AP.
leftcenterrightdel
 Có 7 toa nhựa đường và lưu huỳnh nóng chảy rơi xuống sông. Ảnh: AP.

Ông Garland thông tin, Montana Rail Link đang làm việc với Cục Chất lượng Môi trường Montana (DEQ) và Cơ quan Bảo vệ Môi trường liên bang (EPA) về các nỗ lực khắc phục hậu quả sự cố.

“Montana Rail Link cam kết giải quyết mọi tác động có thể xảy ra đối với khu vực do sự cố này.”, ông Garland tuyên bố.

leftcenterrightdel
 Cơ quan chức năng hiện chưa xác định được có bao nhiêu hóa chất phát tán ra môi trường nước. Ảnh: AP.
leftcenterrightdel
 Nhiều bồn hóa chất biến dạng sau sự cố. Ảnh: AP.

Người đứng đầu Cơ quan khẩn cấp và thảm họa hạt Stillwater, David Samey, cho biết, vẫn chưa xác định được số lượng hóa chất tràn xuống sông và mối nguy hại mà nó gây ra cho những cư dân sử dụng nguồn nước sông trong sinh hoạt và sản xuất. 

leftcenterrightdel
 Cơ quan khai thác đường sắt cho rằng, nhựa đường và lưu huỳnh nóng chảy đông cứng khi gặp nước, do đó ít có khả năng di chuyển xa về phía hạ lưu. Ảnh: AP.

Tuy nhiên, ông Garland cho biết, cả nhựa đường và lưu huỳnh nóng chảy đều đông đặc nhanh chóng khi tiếp xúc với nước và do vậy chúng ít có khả năng di chuyển xa về phía hạ lưu.

Montana Rail Link nói, cây cầu đường sắt được kiểm tra hai lần một năm và lần kiểm tra gần đây nhất được thực hiện vào tháng Năm.

Văn Phong/Alarabiya