leftcenterrightdel
Tổng thống Mỹ Donald Trump, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại khu phi quân sự ngăn cách hai miền Triều Tiên, ngày 30-6-2019. Ảnh Reuters/KCNA. 

Ông Moon cho biết trong một cuộc họp báo tại Nhà Xanh rằng bức thư gần đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump gửi đến Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là một dấu hiệu cho thấy cam kết của ông đối với các cuộc đàm phán.

“Một số người lo ngại về các động thái khiêu khích gần đây vào thời điểm đúng sinh nhật của ông Kim. Nhưng thay vào đó, Tổng thống Trump đã gửi đến ông Kim lời chúc sinh nhật nhằm nhấn mạnh sự sẵn sàng cho các cuộc đàm phán. Đây là ý tưởng tuyệt vời”, Tổng thống Moon cho biết.

“Triều Tiên đã khẳng định rõ rằng cánh cửa đàm phán vẫn chưa đóng khi họ nói rằng có thể quay lại bàn đàm phán khi các yêu cầu được đáp ứng. Hiện chưa có các cuộc đàm phán Mỹ-Triều, nhưng tôi cho rằng cả hai nhà lãnh đạo – Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim – sẽ tiếp tục tin tưởng lẫn nhau và tiếp tục các nỗ lực của mình”, Tổng thống Hàn Quốc khẳng định.

Hôm 10/1, quan chức Hàn Quốc cho biết ông Trump đã nhờ Seoul chuyển lời chúc sinh nhật đến ông Kim Jong-un. Tuy nhiên, hồi cuối tuần qua, Triều Tiên đã đưa ra tuyên bố khẳng định nước này đã nhận trực tiếp lá thư và chế giễu Hàn Quốc đã cố gắng “chen ngang” mối quan hệ Mỹ-Triều.

Cũng trong tuyên bố này, Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết dù rằng ông Kim về cá nhân thích ông Trump, nhưng ông không thể đưa ra chính sách dựa trên cảm xúc cá nhân.

Tiến Dũng