Ngày 11/7,  Cơ quan Quản lý chương trình mua sắm quốc phòng Hàn Quốc (DAPA) công bố vừa kí hợp đồng sản xuất đại trà vũ khí phòng không laser mang tên Block-I với nhà thầu Hanwha Aerospace.

Đây là dự án đầu tiên trong Dự án StarWars- ứng dụng tia laser trong chương trình phát triển vũ khí.

DAPA cho biết Block-I có thể vô hiệu hóa mục tiêu bằng cách chiếu trực tiếp tia laser tạo ra từ sợi quang.

Công bố không nêu rõ giá của loại vũ khí này, tuy nhiên cho biết, vũ khí có thể tấn công chính xác vào mục tiêu là các UAV cỡ nhỏ, trực thăng mini nhiều cánh quạt (Multicopter) ở cự ly gần.

leftcenterrightdel
 Hệ thống vũ khí laser Block-I của Hàn Quốc tương đương kích cỡ của một container. Nguồn: DAPA.

Hình ảnh do DAPA cung cấp cho thấy một vũ khí có kích thước tương đương một container với một súng laser gắn trên nóc, cùng với một thiết bị dường như là radar hoặc thiết bị quan sát.

DAPA cho biết, hệ thống này có kích thước 9 m x 3 m x 3 m, bắn ra tia laser không thể nhìn thấy.

“Nó vô hình và không gây tiếng ồn, cũng không cần đạn dược, chỉ cần cấp điện là có thể hoạt động.”, thông báo của DAPA cho biết; lưu ý, các phiên bản trong tương lai có thể được phát triển để tiêu diệt các mục tiêu lớn hơn nhiều, bao gồm máy bay và tên lửa đạn đạo, bởi vậy vũ khí có tiềm năng là “kẻ thay đổi cuộc chơi”, thông báo nói.

DAPA tiết lộ, trước mắt sẽ phát triển phiên bản tiếp theo Block-II có công suất và tầm bắn được cải thiện so với hệ thống hiện tại.

leftcenterrightdel
 Vũ khí Laser Block-I của Hàn Quốc khai hỏa / @ Roberto05246129.

Đáng lưu ý, mỗi phát bắn của vũ khí chỉ tốn chưa đầy 2.000 won (1,4 USD).

Được khởi động từ tháng 8/2019, dự án phát triển vũ khí laser Block-I được đầu tư hơn 63 triệu USD, do Viện nghiên cứu khoa học quốc phòng Hàn Quốc chủ quản, công ty Hanwha Aerospace phát triển mô hình thử nghiệm.

Tháng 4 năm ngoái, Block-I được kết luận là đã phát triển thành công, phù hợp để sử dụng trong thực chiến, sau khi việc thử nghiệm bắn hạ mục tiêu đạt tỉ lệ thành công 100%.

Với hợp đồng sản xuất đại trà lần này, vũ khí mới sẽ sớm được bàn giao cho quân đội để triển khai thực chiến.

leftcenterrightdel
 Súng laser gắn trên đỉnh hệ thống vũ khí. Nguồn: KBS.

Vũ khí Block-I xuất hiện vào thời điểm trên thế giới đang diễn ra nhiều cuộc xung đột khốc liệt, trong đó UAV cỡ nhỏ giá rẻ tỏ ra lợi hại khi có khả năng vô hiệu hóa hoặc phá hủy các thiết bị quân sự trị giá hàng triệu đô la, bao gồm cả xe tăng.

DAPA cho biết, Hàn Quốc là quốc gia đầu tiên công khai xác nhận sẽ triển khai vũ khí laser cùng với việc đưa vào sản xuất đại trà.

Đầu năm nay, Anh đã ra mắt một loại vũ khí laser mới mà quân đội nước này cho biết có thể phòng thủ tên lửa hoặc máy bay với chi phí khoảng 13 đô la mỗi phát bắn. Tuy nhiên thời điểm triển khai vũ khí này vẫn chưa được công bố.

Năm 2022, Hải quân Mỹ đã thử nghiệm thành công hệ thống laser năng lượng cao chống lại mục tiêu là tên lửa hành trình.

Văn Phong (theo CNN)