Ít nhất 22 người thiệt mạng và hàng chục người vẫn mất tích sau khi một chiếc tàu chở đầy khách và tàu hàng chở cát va chạm tối 27/8 trên sông chảy qua thị trấn Bijoynagar, huyện Brahmanbaria, cách thủ đô Dhaka, Bangladesh 82km về phía đông, khiến tàu khách lật úp, truyền thông địa phương đưa tin.

Hiện chưa rõ có bao nhiêu người trên tàu khách vào thời điểm xảy ra tai nạn. Theo quan chức cảnh sát địa phương, Imranul Islam, những người sống sót cho biết có khoảng 100 người trên tàu.

7 người đã được cứu vớt, đưa đến bệnh viện địa phương, theo cảnh sát địa phương cho biết.

Akhi Akter, nạn nhân sống sót cho biết, bà đi cùng con trai và 2 người thân khác trên chiếc tàu nạn.

“Khi xảy ra tai nạn, tôi bơi được vào bờ. Nhưng những người thân của tôi vẫn đang mất tích.”, bà Akter rưng rưng nước mắt.

leftcenterrightdel
Người dân địa phương tham gia tìm kiếm người mất tích sau sự cố lật thuyền ở Brahmanbaria, tối hôm qua.  Ảnh: Masuk Hridoy.
 

Tờ The Daily Star của Bangladesh nói, 22 thi thể đã được tìm thấy, trong đó có 9 trẻ em, 11 phụ nữ và 2 người đàn ông.

Những người sống sót và nhân chứng cho biết, chiếc tàu khách đã bị hai tàu chở cát đi ngược chiều tông vào và lật úp. “Tôi đang chăn gia súc trên bờ thì nghe tiếng va chạm lớn và thấy các tàu hàng va vào tàu khách khiến tàu này chìm rất nhanh.”, Daily Star dẫn lời nhân chứng Nurul Amin.

Chính quyền địa phương đã thành lập một ủy ban để điều tra vụ tai nạn. 7 người liên quan đến hai tàu hàng, gồm chủ tàu, đã bị bắt giữ. Cảnh sát cũng tạm giữ hai tàu chở cát liên quan đến vụ tai nạn.

Đây là sự cố mới nhất trong chuỗi các tai nạn tương tự ở Bangladesh. Vào tháng 4 và tháng 5, 54 người đã thiệt mạng trong hai vụ tai nạn lật thuyền. Trước đó, tháng 6 năm ngoái, một chiếc phà đã bị chìm ở Dhaka sau khi bị một chiếc phà khác đâm từ phía sau, khiến 32 người thiệt mạng. Tháng 2/2015, 78 người cũng tử nạn khi một con tàu quá tải va chạm với một tàu hàng.

leftcenterrightdel
Video tai nạn lật làu khách trên sông tại Bangladesh. Nguồn: Aljazeera.

Các chuyên gia đổ lỗi cho việc bảo trì kém, tiêu chuẩn an toàn bị xem nhẹ tại các nhà máy đóng tàu và tình trạng quá tải gây ra nhiều sự cố chết người.

Trong khi đó, các tàu phà chở cát thường có độ cao thấp, khó quan sát trong điều kiện ánh sáng kém ban đêm.

Liên quan đến sự cố lật thuyền, 48 người mất tích vào 27/8 sau khi một chiếc thuyền chở khoảng 60 người bị lật ngoài khơi bờ biển phía bắc Senegal, theo quân đội Senegal.

Các tàu hải quân đã cứu vớt 11 hành khách, gồm 8 công dân Senegal và 3 người Gamba và vớt một thi thể, sau khi nhận được tin báo sự cố lật thuyền cách cửa sông Senegal 35km.

Di cư từ châu Phi đến quần đảo Canary, Tây Ban Nha đang gia tăng với những chuyến vượt biển mạo hiểm bằng những chiếc thuyền ọp ẹp, quá tải với động cơ không đáng tin cậy.

Vào tháng 8, 47 người, trong đó có 3 trẻ vị thành niên đã thiệt mạng sau khi thuyền của họ gặp sự cố động cơ trên hành trình từ Tây Sahara đến quần đảo Canary. 

Huy Anh/Aljazeera, Thedailystar, Reuters.