Ủy viên Thương mại EU, bà Cecilia Malmstrom ngày 23/7 tuyên bố khối đang cân nhắc việc áp thuế bổ sung đối với lượng hàng hóa trị giá 35 tỷ euro (39 tỷ USD) nhập khẩu từ Mỹ nếu Washington tăng thuế đối với xe hơi nhập khẩu từ châu Âu, Sputnik đưa tin.

leftcenterrightdel
 Tàu chở hàng khởi hành từ châu Âu. Ảnh: Reuters

Phát biểu trước Nghị viện châu Âu ở Brussels, bà Malmstrom khẳng định "không chấp nhận bất kỳ hoạt động thương mại nào bị quản lý, áp đặt hạn ngạch hoặc kiềm chế xuất khẩu" và "nếu bị đánh thuế, chúng ta có danh sách để đáp trả".

Cảnh báo trên được bà Malmstrom đưa ra trong bối cảnh kế hoạch đạt được một hiệp định thương mại hạn chế giữa châu Âu và Mỹ đang rơi vào tình thế bế tắc. Quan chức EU khẳng định các biện pháp hiện đã nằm trên bàn và chờ được áp dụng.

Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và các đồng minh thân thuộc EU cận nổ ra năm ngoái, sau khi Tổng thống Trump áp thuế 25% với thép và 10% với nhôm nhập khẩu từ nhiều nước EU, sao đó lại doạ đánh thuế 25% đối với ô tô nhập khẩu, xe tải nhẹ, xe tải, xe thể thao đa dụng (SUV) và phụ tùng từ EU.

Châu Âu tỏ ra tức giận với các lệnh trừng phạt đã được áp dụng với nhôm, thép và công bố nhiều biện pháp để trả đũa. EU cho rằng nếu lệnh áp thuế 25% với xe hơi được công bố thì điều đó sẽ tác động đến lượng xe và linh kiện xe xuất khẩu có trị giá 47 tỷ euro (53 tỷ USD) của châu Âu.

Theo Ủy ban Châu Âu, mức thuế 25% sẽ làm tăng chi phí của một chiếc xe do EU sản xuất thêm 10.000 euro (tương đương 11.300 USD) tại thị trường Mỹ. Đó là điều không thể chấp nhận được.

Trong tuyên bố hôm 23/7, bà Malmstrong cũng cáo buộc Mỹ không chịu thúc đẩy đàm phán.

"Đó không phải là cách chúng ta làm ăn với nhau, chắc chắn không phải là cách mà các đối tác, bạn bè và đồng minh trong suốt thời gian dài đối xử với nhau", bà Malmstrong từng tuyên bố cách đây không lâu về việc Mỹ đòi áp thuế cao lên hàng hoá EU.

Thái An