Hôm 21/9, phát biểu trên trang cá nhân, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine, Oleg Nikolenko, bày tỏ: “Chúng tôi kêu gọi những người bạn Ba Lan của mình hãy gạt cảm xúc sang một bên. Phía Ukraine đã đề nghị Ba Lan một phương án mang tính xây dựng để giải quyết vấn đề ngũ cốc. Chúng tôi hy vọng những đề xuất này sẽ trở thành cơ sở để đưa cuộc đối thoại theo hướng xây dựng”.

Trước đó hôm 20/9, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết, Warsaw ngừng chuyển giao vũ khí cho Ukraine vì đang tập trung tự trang bị vũ khí cho mình.

leftcenterrightdel
 Ba Lan hỗ trợ lớn cho Ukraine trong cuộc chiến với Nga. Ảnh: Polish Chancellery of Prime Ministry/Krystian Maj.

Thông báo được đưa ra sau bài phát biểu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, nói, một số bạn bè của Kyiv ở châu Âu đã từ chối mua ngũ cốc của Ukraine và hành động đó có vẻ đang “phụ họa” với Nga.

Sau đó Bộ Ngoại giao Ba Lan đã triệu tập Đại sứ Ukraine tại Warsaw, Vasily Zvarych, để thông báo ý kiến phản đối gay gắt liên quan đến vấn đề.

Kyiv đã khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới về việc cấm nhập khẩu ngũ cốc của 3 nước trên, cho biết sẽ cấm nhập khẩu táo, cải bắp, cà chua và hành tây của Ba Lan.

leftcenterrightdel
 Ba Lan là một trong những đồng minh quan trọng nhất của Ukraine. Trong ảnh Tổng thống Ukraine Zelensky (bên trái) và Thủ tướng Ba Lan Morawiecki tại Warsaw vào tháng 4/2023. Ảnh: Omar Marques / Getty.

Động thái của Kyiv như giọt nước tràn ly khiến đảng cánh hữu cầm quyền của Ba Lan, vốn dựa vào sự ủng hộ của cử tri nông thôn và đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử Quốc hội vào ngày 15/10, nổi giận.

Hôm 18/9, Warsaw cho biết nước này cũng có thể không gia hạn chương trình hỗ trợ cho người tị nạn Ukraine, bao gồm giấy phép lao động, giáo dục miễn phí, tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe và các lợi ích khác.

Người phát ngôn chính phủ Ba Lan, Piotr Mullter, nói, những quy định này sẽ hết hạn vào năm tới.

Một số chuyên gia kém lạc quan cho rằng, mâu thuẫn hiện thời có thể dẫn đến đóng băng quan hệ giữa 2 nước, tuy thế người Ukraine coi sự vụ chỉ là vụ “xô xát” nhất thời.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Ukraine Zelensky phát biểu trước Đại hội đồng LHQ, nói, các đồng minh EU cấm nhập khẩu ngũ cốc của mình vô hình chung đang ủng họ Nga. Ảnh: Michael Kappeler.

Chính quyền Ba Lan nhiều lần nhấn mạnh rằng nước này đứng thứ ba về cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine sau Mỹ và Anh. Vào cuối tháng 7 có thông tin cho biết Warsaw đã hỗ trợ Ukraine tổng trị giá 3 tỉ euro.

Vào tháng 4 năm ngoái, Ba Lan tuyên bố chuyển giao thiết bị và vũ khí trị giá 1,5 tỉ euro cho Kyiv. Trong năm qua, số tiền này đã tăng thêm một tỉ, riêng trong 3-4 tháng qua đã cung cấp 500 triệu.

Thông qua những gói viện trợ này Ukraine đã nhận được xe tăng và các phương tiện bọc thép khác, máy bay chiến đấu và máy bay không người lái, đại bác, pháo phản lực, hệ thống phòng không, vũ khí cá nhân, cũng như nhiều loại đạn dược với tính năng và cỡ nòng khác nhau.

Văn Phong/Aljazeera, Sputnik