Lúc 13h21’ ngày 21/11, giờ địa phương, một trận động đất mạnh làm rung chuyển đảo Java, Indonesia, truyền thông địa phương đưa tin.

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS), trận động đất mạnh 5,6 độ richter có tâm chấn ở tọa độ 6,84 độ vĩ Nam và 107,05 độ kinh Đông, độ sâu 10 km, ở khu vực thị trấn Cianjur, tỉnh Tây Java, phía tây hòn đảo, cách thủ đô Jakarta 75 km về phía đông nam. 

leftcenterrightdel
 Tâm chấn ở tây đảo Java, cách thủ đô Jakarta 75km về phía đông nam/@DDNewslive

Rung chấn do động đất khiến cư dân ở thủ đô Jakarta tháo chạy khỏi nhà.

Lúc 16h30’ chiều 21/11, truyền thông địa phương dẫn thông tin từ Giám đốc Cơ quan giảm nhẹ thiên tai quốc gia Indonesia (BNBP) Suharyanto, cho biết trong cuộc họp báo trực tuyến, nói, 46 người đã thiệt mạng và 700 người bị thương. Nhiều nhà cửa, trường học, bệnh viện và các cơ sở công cộng khác bị phá hủy hoặc hư hại.

leftcenterrightdel
 Nhiều nạn nhân bị thương phải điều trị y tế bên ngoài bệnh viện ở Cianjur, Tây Java, hôm 21/11. Ảnh: Firman Taqur/AP.

“Hiện có 46 người đã chết và khoảng 700 người bị thương đang được điều trị tại các bệnh viện.” Giám đốc BNPB Suharyanto nói, lưu ý, số người thương vong có thể tăng lên do nhiều nạn nhân bị chôn vùi dưới các đống đổ nát.

Cũng theo ông Suharyanto, nhà cửa của cư dân không đủ vững để chịu được động đất và đó là một bài học.

leftcenterrightdel
Nhiều nhà cửa bị hư hại do trận động đất. Nguồn: @ DeshmukhHarish9

Phát ngôn viên của chính quyền địa phương, Adam, xác nhận với AFP về 46 trường hợp thiệt mạng, cho biết, có hàng trăm, thậm chí hàng ngàn ngôi nhà bị hư hại. 

Hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy, nhiều nhà cửa ở Cianjur sập cục bộ hoặc biến thành đống đổ nát.

leftcenterrightdel
 Nhiều nạn nhân bị chấn thương nặng phải dùng nẹp. Ảnh: Firman Taqur/AP.

Trận động đất được cảm nhận rất rõ ở khu vực thủ đô Jakarta, trong đó các tòa nhà cao tầng rung lắc và cư dân được sơ tán.

“Trận động đất rất mạnh, tôi và các đồng nghiệp quyết định rời khỏi văn phòng ở tầng 9 bằng cầu thang thoát hiểm.”, Vidi Primadhania, một nhân viên ở nam Jakarta, cho biết.

leftcenterrightdel
 Giám đốc BNPB Suharyanto trao đổi với truyền thông. Ảnh: Adhar Muttaqien/detikcom.

Muchlis, người đang làm việc ở Cianjur nói, tường và trần của tòa nhà văn phòng của anh bị hư hại. Mọi người tháo chạy ra ngoài, một số ngất xỉu và nôn ói vì cơn rung lắc mạnh.

“Tôi đã rất sốc. Tôi sợ rằng sẽ có một trận động đất khác.” Manylis nói với Metro TV.

leftcenterrightdel
 Tình trạng một ngôi nhà ở Cianjur, Tây Java sau động đất /@ vhee3010.

Người đứng đầu Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý Indonesia (BMKG), Dwikorita Karnawati, khuyến cáo người dân nên ở ngoài trời đề phòng các dư chấn.

Đất nước quần đảo hơn 270 triệu dân nằm trên Vành đai lửa, một vòng cung núi lửa và các đường đứt gãy ở lòng chảo Thái Bình Dương, nên thường xuyên hứng chịu động đất, núi lửa phun trào và sóng thần.

leftcenterrightdel
 Cột điện ngã đổ trên đường phố ở Cianjur, Tây Java do động đất. Ảnh: detik.

Vào tháng 2, một trận động đất mạnh 6,2 độ richter đã khiến 25 người thiệt mạng và làm bị thương hơn 460 người ở tỉnh Tây Sumatra. 

leftcenterrightdel
 Bệnh nhân được sơ cứu bên ngoài một bệnh viện ở Cianjur. Ảnh: Ikbal Selamet/detikcom.

Trước đó tháng 1/2021, một trận động đất mạnh 6,2 độ richter ở tỉnh Tây Sulawesi làm hơn 100 người chết và gần 6.500 người bị thương.

Trận động đất mạnh kèm sóng thần ở Ấn Độ Dương năm 2004 đã giết chết gần 230.000 người ở hàng chục quốc gia, hầu hết ở Indonesia.

Văn Phong/Aljazeera, Detik