Theo Trung tâm Mạng lưới Động đất Trung Quốc (CENC), vào lúc 12h52’, ngày 5/9, giờ Bắc Kinh (13h52’ giờ Hà Nội), một trận động đất mạnh 6,8 độ richter đã làm rung chuyển huyện Lô Định, tỉnh Tứ Xuyên, tây nam Trung Quốc.

CENC cho biết, tâm chấn của động đất nằm ở độ sâu 16km, với vị trí ban đầu được xác định ở 29,59 độ vĩ Bắc và 102,08 độ kinh Đông, cách huyện Lô Định 39 km.

leftcenterrightdel
 Lở đất trên 1 tuyến đường ở Lengqi, Lô Định, tỉnh Tứ Xuyên, ngày 5/9. Ảnh: Tân Hoa Xã/ AP.

Rung chấn được ghi nhận ở Thành Đô, thủ phủ của Tứ Xuyên, cách tâm chấn 226 km.

Trụ sở cứu trợ động đất ở Khu tự trị Ganzi, Tứ Xuyên đã kích hoạt phản ứng khẩn cấp ở mức cao nhất. Hơn 50.000 người ở Cam Tư và thành phố Nhã An đã được sơ tán khẩn cấp.

Cơ quan địa chấn Tứ Xuyên cho biết hơn 1.000 binh sĩ đã được cử đến để hỗ trợ các nhân viên cứu hộ.

leftcenterrightdel
Binh sĩ được huy động tham gia các hoạt động cứu hộ sau động đất. Nguồn: CGTN.

Các nhà chức trách cũng gửi hàng nghìn lều, chăn và giường gấp đến các khu vực bị ảnh hưởng, theo đài truyền hình.

Kênh truyền hình nhà nước CGTN dẫn thông tin từ Sở Quản lý Khẩn cấp tỉnh Tứ Xuyên cho biết, đến 20h30’ tối 5/9, đã có 46 người thiệt mạng, gồm 29 người ở Khu tự trị Cam Tư và 17 người ở thành phố Nhã An, 16 người mất tích và hơn 50 người bị thương. Động đất khiến nhiều nhà cửa bị sập, hỏng, trong khi sạt lở đất khiến nhiều tuyến đường không thể lưu thông.

leftcenterrightdel
 Động đất ở Tứ Xuyên gây thiệt hại nghiêm trọng. Nguồn: Tân Hoa Xã.

Sau trận động đất, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình, đã chỉ thị ưu tiên các hoạt động cứu hộ nhằm giảm thiểu thương vong, tăng cường theo dõi tình hình động đất, ứng phó với thiên tai thứ cấp, cũng như chủ động công tác sơ tán  dân vùng bị ảnh hưởng. 

Nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng chỉ thị Bộ Quản lý Khẩn cấp và các bộ, ngành liên quan cử các nhóm công tác đến Tứ Xuyên để hướng dẫn hoạt động cứu trợ, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của người dân.

leftcenterrightdel
 Lực lượng cứu hộ đưa người dân khỏi vùng nguy hiểm.Nguồn: CGTN.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cũng đã ban hành chỉ thị kêu gọi khẩn cấp kiểm tra tình hình thiên tai, nỗ lực hết mức để cứu hộ và điều trị những người bị thương, chủ động phòng ngừa các thảm họa thứ cấp như sạt lở đất; sơ tán người dân ở các vị trí nguy hiểm; khẩn trương sửa chữa cơ sở hạ tầng giao thông, thông tin liên lạc bị hư hỏng do động đất. 

Động đất thường xảy ra ở tỉnh Tứ Xuyên, đặc biệt là ở vùng núi phía tây, một khu vực hoạt động kiến tạo dọc theo ranh giới phía đông của cao nguyên Thanh Hải-Tây Tạng.

leftcenterrightdel
 Động đất gây thiệt hại nặng nề về hạ tầng vùng tâm chấn. Nguồn: CGTN

Trước đó năm 2008, một trận động đất mạnh 7,8 độ Richter ở Tứ Xuyên, là một trong những trận động đất kinh hoàng nhất ở Trung Quốc, khiến gần 90.000 người đã thiệt mạng, rung chấn được cảm nhận ở các thành phố cách đó hơn 1.450 km.

Năm ngoái, một trận động đất mạnh 6 độ Richter cungx đã xảy ra ở Tứ Xuyên, khiến 3 người thiệt mạng và 60 người bị thương.

Văn Phong/Tân Hoa Xã, CGTN