Ngày 19/12, truyền thông Trung Quốc cho biết, một trận động đất mạnh 6,2 độ richter, xảy ra ở huyện Tích Thạch Sơn, châu Lâm Hạ, tỉnh Cam Túc, tây bắc nước này vào lúc 23h59’ ngày 18/12, tâm chấn ở độ sâu 10 km, cách ranh giới với tỉnh Thanh Hải 5km.

Đến 20h ngày 19/12, thống kê ban đầu cho biết, trận động đất đã khiến 127 người thiệt mạng, chủ yếu ở tỉnh Cam Túc với 113 người và 14 người ở  tỉnh Thanh Hải lân cận, hơn 700 người khác bị thương.

leftcenterrightdel
 Một ngôi nhà bị hư hại do trận động đất tại huyện Tích Thạch Sơn, tỉnh Cam Túc khuya ngày 18, rạng sáng ngày 19/12. Ảnh chụp màn hình, nguồn: VCG/Getty/Kyodo.

Động đất cũng khiến cơ sở hạ tầng đường sá, điện nước bị tàn phá nặng nề với hơn 7.000 ngôi nhà trong khu vực bị sập, hư hại.

Nhiều làng mạc gần khu vực tâm chấn bị mất điện, gián đoạn dịch vụ cấp nước và viễn thông.

leftcenterrightdel
 Một số hình ảnh sau trận động đất. Nguồn: Tân Hoa Xã.

Tân Hoa Xã cho biết hơn 30 dư chấn đã được ghi nhận, trong đó dư chấn lớn nhất có cường độ 4,0 độ richter.

Hàng nghìn nhân viên cứu hộ, bao gồm cả lực lượng quân đội, đã được điều động đến các khu vực bị ảnh hưởng nặng, cung cấp chăn màn và các thiết bị chống chịu thời tiết lạnh bởi Tích Thạch Sơn nằm ở độ cao khoảng 2.000 m so với mực nước biển và nhiệt độ có thể xuống dưới âm 10 độ C vào ban đêm.

leftcenterrightdel
 Nhà cửa ở Tích Thạch Sơn bị động đất phá hủy. Ảnh: Sở cứu hỏa Cam Túc.

Sáng 19/12, quân đội Trung Quốc đã phái một máy bay vận tải quân sự hạng nặng Y-20, mang theo các đội cứu hộ tới khu vực bị ảnh hưởng bởi trận động đất. 

Máy bay không người lái cũng được huy động tham gia hoạt động cứu hộ khẩn cấp.

Lực lượng cứu hộ đang chạy đua với thời gian để tiếp cận những người sống sót khi nhiệt độ giảm xuống khoảng âm 2 độ C vào lúc 20h tối 19/12.

leftcenterrightdel
 Người dân vùng ảnh hưởng đang chịu cái lạnh có khi xuống dưới 10 độ C vào ban đêm. Ảnh chụp màn hình, nguồn: CNS/Kyodo.

Ngay trong ngày 19/12, nhiều ô tô tải chở hàng cứu trợ hướng tới khu vực thiên tai. 100 lều trại dã chiến cũng đã được dựng lên tại khu vực ảnh hưởng nặng nề nhất để phục vụ việc sơ tán.

Ngày 19/12, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chỉ thị chính quyền các địa phương đẩy mạnh công tác cứu hộ, cứu nạn và điều trị kịp thời cho những người bị thương nhằm giảm thiểu thương vong, đồng thời theo dõi chặt chẽ tình hình động đất và diễn biến thời tiết để đề phòng thiên tai thứ cấp.

leftcenterrightdel
 Người dân bị ảnh hưởng trận động đất được cung cấp bữa ăn. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Ông Tập Cận Bình cũng yêu cầu phân phối hàng cứu trợ cho các khu vực vùng thiên tai sớm nhất có thể, sửa chữa cơ sở hạ tầng bị hư hỏng như điện, thông tin liên lạc, giao thông và sưởi ấm cũng như bố trí chỗ ở tạm thời cho những người bị ảnh hưởng.

Theo Đại học Khoa học Địa chất Trung Quốc, trận động đất diễn ra ở khu vực nằm trên vành đai địa chấn Bắc- Nam của Trung Quốc, dễ xảy ra các trận động đất lớn.

leftcenterrightdel
 Quân đội tham gia các hoạt động cứu hộ cứu nạn. Nguồn: Tân Hoa Xã.

Trận động đất lớn nhất từng ghi nhận ở vành đai này mạnh 8 độ richter xảy ra ở Vấn Xuyên, tỉnh Tứ Xuyên tây nam Trung Quốc vào ngày 12/5/2008, khiến gần 70.000 người thiệt mạng và gần 18.000 người mất tích. Trận động đất cùng nằm trên cùng một vành đai địa chấn nhưng ở một đường đứt gãy địa chấn khác.

Trong một tuyên bố hôm 19/12, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc cho biết, đã phân bổ 250 triệu nhân dân tệ (khoảng 35 triệu USD) cho các tỉnh Cam Túc và Thanh Hải bị ảnh hưởng bởi động đất để phục vụ công tác tái thiết.

leftcenterrightdel
 Nhân viên y tế khẩn trương điều trị cho các nạn nhân được giải cứu sau trận động đất. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã gửi lời chia buồn tới các nhà lãnh đạo Trung Quốc và gia đình các nạn nhân, trong khi Bộ Ngoại giao Nhật Bản, nói, Tokyo sẵn sàng cung cấp hỗ trợ cần thiết để khắc phục hậu quả trận động đất.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng gửi lời chia buồn tới Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Thủ tướng Mikhail Mishustin, người đang ở thăm Bắc Kinh, nói, Moscow sẵn sàng hỗ trợ Trung Quốc giải quyết hậu quả của trận động đất.

Văn Phong/Kyodo, Tân Hoa Xã