Một đoàn xe của Lãnh sự quán Mỹ đã bị tấn công vào chiều ngày 16/5, gần thị trấn Atani, bang Anambra, đông nam Nigeria, khiến hai nhân viên và hai sĩ quan cảnh sát thiệt mạng, các nguồn tin an ninh Nigeria cho biết.

Các tay súng cũng đã bắt cóc hai sĩ quan cảnh sát khác và một tài xế.

Người phát ngôn của cảnh sát bang Anambra, Ikenga Tochukwu, cho biết, nhóm đang thực hiện một hoạt động nhân đạo thì bị tấn công. Nỗ lực giải cứu những người bị bắt cóc đang được tiến hành.

Những kẻ tấn công đã sát hại 2 đặc vụ của Lực lượng đặc nhiệm cơ động và 2 nhân viên của Lãnh sự quán, đốt xác và phương tiện của họ, ông Ikenga cho biết, lưu ý đây là khu vực tâm điểm bạo lực ly khai ở quốc gia Tây Phi.

leftcenterrightdel
 Vụ tấn công xảy ra bang Anambra, tâm điểm bạo lực ly khai ở Nigeria. Ảnh: BNN/Guardian.

Trong một cuộc họp báo ở Nhà Trắng hôm 16/5, người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, John Kirby đề cập vụ tấn công, nói, không có công dân Mỹ nào tham gia vào hoạt động, do vậy không có người Mỹ thương vong trong vụ tấn công. 

Trong khi Bộ Ngoại giao Mỹ ra một tuyên bố cho biết, các nhân viên ngoại giao nước này đang làm việc với các cơ quan an ninh Nigeria để điều tra vụ việc.

Cảnh sát Anambra cáo buộc nhóm ly khai mang tên Người bản địa Biafra (IPOB), do Nnamdi Kanu sáng lập, đứng đằng sau vụ tấn công.

IPOB đã thúc đẩy việc ly khai khỏi Nigeria để ủng hộ việc khôi phục Cộng hòa Biafra ở Đông Nam Nigera, từng tồn tại từ tháng 5/1967- tháng 1/1970, thông qua một cuộc trưng cầu dân ý.

leftcenterrightdel
 Lực lượng bán quân sự của nhóm ly khai IPOB ở Nigeria. Nguồn: gazettengr.com

Năm 1967, Cộng hòa Biafra tuyên bố độc lập, phát động cuộc nội chiến kéo dài 3 năm ở Nigeria khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng.

Vào năm 2020, IPOB thành lập một tổ chức bán quân sự danh nghĩa để bảo vệ cư dân địa phương khỏi tội phạm, nhưng cảnh sát Nigeria đã cáo buộc tổ chức này thực hiện các cuộc tấn công bạo lực.

Gần đây, Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari đã bác bỏ nỗ lực tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý, gọi sự thống nhất của đất nước là không thể thương lượng. 

Tin tức về các vụ giết người hôm 16/5 xuất hiện ngay sau một cuộc tấn công vào khuya ngày 15/5 tại bang Plateau phía đông Nigeria, nơi các cuộc đột kích vào làng khiến khoảng 30 người thiệt mạng và nhiều nhà cửa bị phá hủy.

Văn Phong/Aljazeera, Foxnews