Đại sứ Ý tại Cộng hòa Dân chủ Congo - DRC và hai người khác đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công vào một đoàn xe của LHQ ở miền đông DRC hôm 22/2, theo The Guardian.

Đoàn xe bị tấn công vào khoảng 10h15’ giờ địa phương (16h15’ giờ Việt Nam) gần thị trấn Kanyamahoro, cách Goma, thủ phủ tỉnh Bắc Kivu vài dặm về phía bắc.

Đại sứ Ý Luca Attanasio, một cảnh sát đi cùng ông và tài xế đã thiệt mạng, Bộ Ngoại giao Ý cho biết trong một tuyên bố.

“Bộ ngoại giao hôm nay xác nhận cái chết của Đại sứ Ý tại Cộng hòa Dân chủ Congo, Luca Attanasio và một cảnh sát của Carabinieri hôm nay tại Goma”.

leftcenterrightdel
Đại sứ Ý tại Cộng hòa Dân chủ Congo Luca Attanasio. Ảnh: Bộ ngoại giao Ý / AFP / Getty. 

Bộ trưởng Ngoại giao Ý Luigi Di Maio bày tỏ "sự thất vọng lớn và đau buồn" về vụ tấn công giết người và đã tạm dừng cuộc họp tại Brussels với các đối tác EU để quay trở lại Rome sớm.

"Đại sứ và người cảnh sát đã đi trên một chiếc xe hơi trong một đoàn xe của Monusco, Phái bộ Ổn định Tổ chức LHQ tại Cộng hòa Dân chủ Congo," tin cho biết.

Vụ phục kích xảy ra khi đoàn xe đang đến thăm dự án trường học thuộc Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) ở Rutshuru, hãng tin Aljazeera dẫn tuyên bố của cơ quan Liên hợp quốc.

Ông Attanasio bị "vết thương do đạn bắn vào bụng" và được đưa đến bệnh viện Monusco ở Goma trong tình trạng nguy kịch, nơi ông chết sau đó, một nguồn tin nói với hãng tin AFP.

Quân đội của DRC cho biết đang lục soát khu vực để tìm kiếm những kẻ tấn công.

Theo trang web của Bộ Ngoại giao Ý, ông Attanasio là người đứng đầu phái bộ của Ý tại Kinshasa từ năm 2017 và được bổ nhiệm làm Đại sứ vào năm 2019.

Ông Attanasio sinh ra ở Limbiate, tốt nghiệp trường Bocconi năm 2001 và tham gia chính trị từ năm 2003, từng làm việc tại các đại sứ quán ở Thụy Sĩ, Maroc và Nigeria. Ông đã được trao  "Giải thưởng Hòa bình Quốc tế Nassiriya 2020" vào năm 2020 , cùng  với vợ Zakia Seddiki, người cũng được trao giải với tư cách là chủ tịch của một tổ chức nhân đạo giúp đỡ trẻ em đường phố, theo Varesenews.

Hàng chục nhóm vũ trang hoạt động trong vùng Virunga, nằm dọc theo biên giới của DRC với Rwanda và Uganda. Các nhân viên kiểm lâm của Công viên quốc gia Virunga đã liên tục bị tấn công, trong đó 6 người đã thiệt mạng trong một cuộc phục kích vào tháng trước. Cơ quan tị nạn của LHQ cho biết, năm ngoái, hơn 2.000 dân thường đã thiệt mạng ở các tỉnh Bắc và Nam Kivu và Ituri.

Theo những giả thuyết ban đầu, vụ tấn công là một nỗ lực bắt cóc nhân viên LHQ. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công chết người.

Huy Anh/The Guardian