Trong ngày đầu tiên (11/2), Đội cứu nạn, cứu hộ Việt Nam thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ khắc phục thảm họa động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ.

leftcenterrightdel
 Đoàn cứu hộ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ phối hợp giải cứu một thiếu niên khỏi đống đổ nát.

Từ 7h30’ ngày 11/2, đội cứu nạn, cứu hộ đã tiếp cận hiện trường tòa nhà đổ nát sau thảm họa động đất tại TP Adiyaman. Đội được phân công tìm kiếm cứu nạn người dân trong khu vực sập đổ, có 10 người bị vùi lấp.

Đội cứu hộ Việt Nam đã sử dụng các thiết bị chuyên dụng, có sự hỗ trợ máy xúc, máy đào của nước bạn, đã dọn dẹp gần như sạch hiện trường, loại bỏ các yếu tố gây nguy hiểm và gây sập thứ cấp. Đồng thời sử dụng camera dò tìm, phát hiện bằng hình ảnh, âm thanh.

Đến 18h30’ cùng ngày (giờ địa phương), sau khi nhận được thông tin của lực lượng cứu hộ Thổ Nhĩ Kỳ, Đoàn cứu hộ Việt Nam đã phát hiện dấu hiệu của sự sống trong đống đổ nát.

leftcenterrightdel
 Đội Việt Nam tham gia giải cứu một thiếu niên khỏi đống đổ nát.

Lúc này, lực lượng chức năng phát hiện rất rõ dấu hiệu của nạn nhân có âm thanh dội ra. Đội đã giao tiếp với nạn nhân với những câu chào, hỏi thăm sức khỏe "Hello", "How are you?"... và có tín hiệu đáp lại của nạn nhân.

Sau đó hai tiếng, đội cứu nạn cứu hộ của quân đội Pakistan làm nhiệm vụ ngay sau hông của tòa nhà, họ cũng dùng sóng siêu âm và phát hiện tại đây có sự sống. Lực lượng này chạy về phía trước tòa nhà đổ nát, gặp đội Việt Nam để bàn công tác thực hiện việc giải cứu.

Từ đó, đội Việt Nam đề nghị đội cứu nạn, cứu hộ của quân đội Pakistan cùng tiếp cận theo các hướng. Tiếp đó, đội Pakistan tiến vào theo hướng hông nhà và đã đưa được một thiếu niên ra khỏi đống đổ nát.

leftcenterrightdel
 Cán bộ, chiến sĩ Công an Việt Nam tích cực, khẩn trương tìm kiếm sự sống trong đống đổ nát.

Ngay sau đó, đội trưởng đội cứu nạn, cứu hộ Pakistan đã đến gặp Đại tá Nguyễn Minh Khương để cảm ơn đội cứu nạn, cứu hộ Việt Nam đã phối hợp hiệu quả, phát hiện nạn nhân, dọn dẹp hiện trường để họ có thể thực hiện công việc cuối cùng là đưa nạn nhân ra khỏi nơi nguy hiểm an toàn.

Đội trưởng cứu nạn cứu hộ Pakistan nói với Đại tá Khương: "Cảm ơn đoàn Việt Nam vì đã chuẩn bị mọi điều kiện, dọn sạch hiện trường để công tác cứu nạn cứu hộ được thuận lợi"./.

Đại Lánh - CTV