Chính quyền sẽ thực hiện phong tỏa hoàn toàn trên toàn quốc từ ngày 29/4 -17/5 trong bối cảnh COVID-19 bùng phát, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan thông báo sau cuộc họp nội các hôm 26/4.

"Kể từ 7h tối ngày 29/4 cho đến 5h sáng ngày 17/5, phong tỏa hoàn toàn trên phạm vi toàn quốc sẽ được áp dụng. Tất cả các văn phòng, địa điểm làm việc, ngoại trừ những địa điểm đặc biệt do Bộ Nội vụ ấn định, sẽ đóng cửa. Các chuyến đi liên thành phố chỉ được thực hiện khi được sự cho phép, phương tiện giao thông công cộng sẽ hoạt động với một nửa công suất.”, ông Erdogan nói.

Theo Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, các biện pháp này nhằm kéo giảm số ca mắc coronavirus từ hàng chục ngàn ca hiện nay xuống còn 5.000 trường hợp mỗi ngày.

leftcenterrightdel
Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thực hiện giới nghiêm toàn quốc kể từ ngày 29/4,kéo dài dự kiến đến sáng 17/5. Ảnh: AFP. 

Trong thời gian phong tỏa, nhà trẻ và trường học tạm thời đóng cửa. Các cơ sở giáo dục khác sẽ được chuyển sang hình thức học trực tuyến từ xa và các kì thi sẽ bị được tạm hoãn. Lệnh giới nghiêm vào buổi tối và ban đêm sẽ vẫn có hiệu lực. Các khách sạn sẽ ngừng đặt phòng và sẽ áp dụng biện pháp kiểm dịch gắt gao.

Biện pháp phong tỏa ở Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục cho đến cuối tháng lễ Ramadan. Trước đó, các nhà chức trách đã công bố các hạn chế một phần trong hai tuần đầu tiên của tháng Tư, tuy vậy, biện pháp nửa vời đã không giúp cải thiện tình hình. Tình trạng lây lan COVID-19 bùng phát mạnh kể từ cuối tháng Ba.

Trong những ngày đầu tháng Tư, tốc độ phát sinh các ca mắc mới lên đến 40.000-60.000 trường hợp mỗi ngày, trong đó đỉnh điểm ngày 16/4 ghi nhận hơn 63.000 trường hợp. Thổ Nhĩ Kỳ ghi nhận trường hợp COVID-19 đầu tiên vào ngày 10/3/2020. Đến ngày 27/4, nước này có hơn 4,71 triệu ca nhiễm COVID-19, trong đó hơn 39.000 trường hợp đã tử vong.

Huy Anh/TASS