Đảng LDP cầm quyền của Thủ tướng Fumio Kishida đã giành được ít nhất 63 ghế, quá bán trong số 125 ghế bầu lại (3 năm 1 lần) để bổ sung số nghị sĩ sẽ mãn nhiệm trong nhiệm kỳ 6 năm của Thượng viện, trong cuộc bầu cử Thượng viện hôm 10/7, hai ngày sau sự kiện cựu Chủ tịch LDP, cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo bị bắn và qua đời.

Cộng với số ghế đối tác Komeito giành được, liên minh LDP- Komeito đã giành được tổng cộng 75 ghế /125 ghế, duy trì đa số (170 ghế) trong Thượng viện 248 ghế.

Kết quả cho thấy sự ủng hộ mạnh mẽ của cử tri trong một sự thể hiện niềm tin của công chúng vào chính quyền 9 tháng tuổi của Thủ tướng Kishida.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đặt những bông hoa bên cạnh tên của các ứng cử viên LDP chiến thắng trong cuộc bầu cử Thượng viện hôm 10/7. Ảnh: Kyodo/ Japantimes.

Với chiến thắng này, liên minh LDP- Komeito bảo đảm 2/3 đa số cần thiết (166 ghế) để hướng tới việc sửa đổi Hiến pháp lần đầu tiên kể từ năm 1947, một mục tiêu chưa thực hiện được của cố lãnh đạo Abe Shinzo.

Đây là kết quả tốt nhất của LDP kể từ năm 2013, trong khi Đảng Dân chủ Lập hiến (CDP), đảng đối lập lớn nhất của LDP, vốn đang nắm giữ 23 ghế, đã chứng kiến số ghế giành được giảm đáng kể, xuống dưới 20 ghế.

Một thuận lợi nữa, Đảng Duy tân đối lập, đảng ủng hộ cải cách hiến pháp, cũng đã giành được 10 ghế, tăng so với 6 ghế trước cuộc bầu cử.

Các đề xuất cải cách hiến pháp của LDP bao gồm sửa đổi Điều 9, vốn quy định không cho phép sử dụng chiến tranh để làm phương tiện giải quyết các xung đột quốc tế có liên quan đến Nhật Bản.

Đảng cầm quyền nhắm tới mục tiêu chấm dứt cuộc tranh luận về tính hợp hiến của Lực lượng Phòng vệ bằng cách xác lập rõ ràng về chúng trong đạo luật cao nhất của quốc gia.

Văn Phong (Theo Kyodo)