Đảng Cộng sản Liên bang Nga (KPRF) đã giành vị trí thứ hai trong cuộc bầu cử Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) với 18,93% số phiếu ủng hộ, Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga (CEC), cho biết hôm 21/9, sau khi 100% số phiếu được kiểm.

Tỉ lệ này chỉ đứng sau Đảng Nước Nga Thống nhất với 49,82% số phiếu bầu, trong khi vị trí thứ ba thuộc đảng Dân chủ Tự do (LDPR) với 7,55%.

leftcenterrightdel
Ngày 21/9, Nga công bố đã hoàn tất việc kiểm phiếu cuộc bầu cử Hạ viện. Ảnh: AFP. 

Trong số năm đảng phái đứng đầu danh sách trúng cử vào Duma Quốc gia Nga còn có các đảng Nước Nga công bằng - Vì sự thật giành 7,46% số phiếu ủng hộ, đảng Con người Mới - giành 5,32%.

Như vậy có 5 chính đảng có đại diện trong Duma Quốc gia Nga, sau khi vượt được ngưỡng quy định trúng cử là 5%.

Cuộc bầu cử Duma Quốc gia và bầu cử địa phương diễn ra ở Nga từ ngày 17-19/9 với sự tham gia của 14 đảng phái chính trị. Tỷ lệ cử tri đi bầu đạt trên 51%, trong đó có hình thức bầu trực tuyến.

leftcenterrightdel
Các nhà du hành vũ trụ Nga bỏ phiếu bầu cử Duma Quốc gia trực tuyến từ Trạm Vũ trụ quốc tế ISS. Ảnh: Roscosmos.

Ông Anatoly Shirokov, thành viên Ủy ban Thượng viện về Cơ cấu Liên bang, Chính sách Khu vực, Chính quyền địa phương và các vấn đề miền Bắc, đánh giá cao tính công khai, minh bạch của cuộc bầu cử.

"Cuộc bầu cử đã diễn ra rất công khai, công bằng, minh bạch và có tính cạnh tranh cao. Cuộc bầu cử này chứng minh thực tế rằng Liên bang Nga có hệ thống bầu cử hiệu quả, dân chủ và cởi mở, kết quả bầu cử không thể gây ra bất kỳ nghi ngờ nào.”, ông Anatoly Shirokov nói với Sputnik.

Huy Anh/Sputnik